Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Rửa tay, cách thích hợp để tránh các bệnh khác nhau

Lý do chính yếu bảo vệ sức khỏe của việc rửa tay để làm sạch tay có các mầm bệnh (bao gồm cả vi khuẩn hoặc virus) và các hóa chất có thể gây tổn hại hay bệnh tật. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người nấu ăn hoặc làm việc trong lĩnh vực y tế, nhưng nó là một vấn đề quan trọng hơn nữa cho cộng đồng. Mọi người có thể bị nhiễm bệnh đường hô hấp như cúm hoặc tổn thương nhiều, nếu không rửa sạch tay trước khi lau mắt, mũi hay miệng. Thật vậy, các Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) đã tuyên bố: “Chứng cứ tốt mà một trong những đánh giá quan trọng nhất để ngăn chặn phát tán tác nhân gây bệnh là việc rửa tay". Rửa tay sạch sẽ bảo vệ người bệnh hoặc tất cả các bệnh lây qua dịch tiết, ví dụ bệnh sởi, thủy đậu, cúm, bệnh lao phổi. Rửa tay sạch sẽ tránh các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường phân-miệng (chẳng hạn như nhiều loại cúm dạ dày) và trực tiếp giao tiếp ở cá nhân (như chốc lở).

Khi bạn tiếp xúc với mọi người hoặc những thứ xung quanh và mọi thứ trong ngày, trên tay bạn đã hình thành các tác nhân vi khuẩn. Ngược lại lại, bạn có thể tự gây nhiễm bản thân với các loại vi trùng khi lau mắt, mũi hay miệng bằng tay chưa rửa. Mặc dù nó không thực tế để giữ bàn tay của bạn vô trùng, nhưng việc làm sạch tay thường xuyên có thể giúp hạn chế sự di chuyển của mầm bệnh, vi rút và vi khuẩn khác.

Vi trùng ẩn giấu ở khắp mọi nơi.

"Phần lớn vi trùng đang ẩn giấu ở những nơi nhỏ nhất – giả sử như tại sân chơi, nhận điện thoại, máy ATM và các nút bấm đóng mở" theo Charles Gerba, giáo sư vi sinh học sinh thái tại Đại học Arizona.
Hiện có:

1. 229.000 vi khuẩn trên mỗi inch trong nhà vệ sinh.
2. 21.000 vi khuẩn trên mỗi inch trên bàn làm việc, gấp khoảng 400 lần so với các chỗ ngồi trong phòng vệ sinh.
3. Nhiều vi trùng ở nhà bếp đi theo ra từ các nhà vệ sinh.
4. 1.500 vi trùng trên mỗi cm của bàn tay.

Luôn luôn rửa tay trước khi nấu nướng, sử dùng đồ đạc, chữa các vết cắt hoặc phẫu thuật, di chuyển một bệnh nhân hay người bị thương, tiêm chích hoặc lau rửa, và thói quen rửa tay sau nấu ăn, đặc biệt là xử lý thịt bò hoặc gia cầm, sử dụng vệ sinh, thay tã, ẵm bế con vật hay chơi với động vật, hoặc đụng vào các chất thải, dây xích, hỉ mũi, hoặc hắt hơi vào tay của bạn, điều trị vết thương, di chuyển người bệnh hoặc người bị chấn thương hoặc dùng một số thứ có thể gây nhiễm bệnh, như một mảnh vải hay giày dép bẩn, tất nhiên, nó quan trọng hơn nữa để làm sạch bàn tay của bạn khi nó thấy bẩn.

Làm thế nào để rửa tay

Hãy nghĩ trong đầu, cách kháng khuẩn tốt nhất bằng cách rửa tay với xà phònh bình thường sẽ làm hạn chế sự sinh sản và tiêu diệt vi trùng. Lạm dụng kháng sinh thậm chí có thể dẫn đến sự phát triển của mầm bệnh và tạo khả năng đề kháng kháng sinh của vi trùng trong tương lai.

-----------------------------------

Giảng Đường Y Khoa

http://giangduongykhoa.blogspot.com

http://giangduongykhoa.net

-----------------------------------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases