Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

U máu vành tai

http://lh5.ggpht.com/_sS-EGQBjgF8/Sxo9wGACzpI/AAAAAAAABZY/w7eZddTAmoI/9d6bienchunglotai231109%5B2%5D.jpgU máu vành tai thường là do chấn thương gây ra. Đây là những chấn thương nhẹ thí dụ như đánh vật, đánh quyền, gối đầu vào gỗ...

Trong bệnh này máu và thanh dịch khu trú ở giữa măng sụn và sụn. U máu thường chiếm mặt trước và phần ba trên của vành tai. Đây là một khối u tròn, đều, nhẵn, căng mọng, màu đỏ bầm, không đau hay đau ít.

U máu có nhiều cách diễn biến khác nhau. Nếu là u nhỏ bằng đầu ngón tay út, nó sẽ tan đi sau một vài tuần và để lại một vành tai dày cộm. Nếu là u lớn bằng ngón chân cái nó cũng có thể tan được nhưng vành tai sẽ bị méo mó và biến dạng.

Trong một số trường hợp u máu có thể mưng mủ do viêm màng sụn. Viêm màng sụn sẽ gây ra hoại tử sụn, một biến chứng rất nặng về mặt thẩm mỹ.

Điều trị

Trong giai đoạn đầu, nếu là khối u nhỏ chúng ta có thể buộc băng chặt để ép nó lại ; nếu là khối u to chúng ta nên chọc dò hút hết máu và thanh dịch, xong rồi băng ép chặt lại.

Nếu các biện pháp trên đều thất bại chúng ta phải rạch rộng khối u, nạo túi máu ở trong và khâu da lại. Cuối cùng phải buộc băng ép chặt lại. Trong trường hợp viêm màng sụn, chúng ta phải mở rộng túi mủ, nạo hết sụn chết và dẫn lưu hố mổ.

-----------------------------------

Bộ môn Tai Mũi Họng ĐH Y dược TpHCM

Giảng Đường Y Khoa

http://giangduongykhoa.blogspot.com

http://giangduongykhoa.net

-----------------------------------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases