Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Nút biểu bì

http://www.freewebs.com/entmasterclass/Head%20and%20Neck%20ENT%20logo.JPGNút biểu bì được hình thành do những mảnh biểu bì của ống tai ngoài bong ra và kết lại thành khối. Triệu chứng chức năng của nút biểu bì giống như triệu chứng của cục ráy tai : điếc, ù tai. Nhưng khi khám tai thì thấy khác nhau : cục ráy tai màu đen hoặc nâu, nút biểu bì màu trắng vàng giống như cục giấy bản vo viên.

Với thời gian, nút biểu bì có thể gây tác hại đến ống tai : da ống tai bị mỏng hoặc loét xương ống tai bị teo đi làm cho phần trong của ống tai mở rộng. Một đôi khi, nếu màng nhĩ đã bị thủng, nút biểu bì có thể chui vào hòm nhĩ.

Nút biểu bì có thể sinh ra biến chứng như viêm tai ngoài hoặc nhọt ống tai.

Cần phân biệt nút biểu bì với :

- Cục ráy tai : ráy tai màu nâu (đôi khi nút biểu bì có thể cùng phối hợp vơi ráy tai).

- Cholestcatoma : chụp X quang thấy có thương tổn ở thượng nhĩ hoặc xương chũm. Phản ứng hóa học trong cholestêatoma và trong nút biểu bì đều cho thấy có nhiều cholestêron. Giải phẫu bệnh học cho thấy trong cholestêatoma có màng khuôn bằng tổ chức liên kết.

Điều trị

Trước tiên nên làm mềm nút biểu bì bằng cách nhỏ vào tai dầu salixylic ( Axit salixylic 0,20g ( Dầu lạc trung bình 20ml) mỗi ngày nhỏ hai lần, mỗi lần 3 giọt, lấy bông đút nút cửa tai lại trong 5 ngày .Như vậy sau đó bơm nước 37oC vào tai để đẩy dị vật ra như đối với ráy tai.

Nút biểu bì thường khó lấy ra hơn ráy tai cho nên đôi khi chúng ta phải dùng móc tai tù lôi nó ra. Không nên sốt ruột, nếu lấy lần đầu không ra thì nhỏ thuốc thêm vài ba hôm rồi hãy lấy..

Muniê-Kun (Mounier-Kuhn) thấy rằng ở những bệnh nhân bị viêm xoang và giãn phế quản thường hay có nút biểu bì ở tai.

-----------------------------------

Giảng Đường Y Khoa

http://giangduongykhoa.blogspot.com

http://giangduongykhoa.net

-----------------------------------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases