Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Nội môi

http://www.biologyreference.com/images/biol_03_img0336.jpg
Nội môi (A: Internal Environment): là dịch nằm ngoài tế bào, cg là dịch ngoại bào.

Trong cơ thể, dịch chiếm từ 56 % đến 70% trọng lượng cơ thể tùy theo tuổi và theo giới. Tuổi càng cao, lượng dịch càng ít. Ở nữ, lượng dịch ít hơn nam.

Khoảng 2/3 lượng dịch của cơ thể nằm trong tế bào và được gọi là dịch nội bào, còn lại 1/3 nằm ở ngoài tế bào được gọi là dịch ngoại bào.

Có thể phân DNB thành hai loại: Loại thứ nhất là loại dịch lưu hành khắp cơ thể như dịch kẽ hay còn gọi là dịch gian bào, máu và dịch bạch huyết; loại thứ hai là loại dịch chỉ khu trú trong một khoang cơ thể như dịch não tủy, dịch ổ khớp, dịch nhãn cầu, dịch màng bụng, dịch màng tim…

Trong các loại dịch này thì dịch kẽ và máu là hai loại dịch quan trong nhất của NM vì nó được lưu hành liên tục khắp cơ thể và luôn trao đổi với nhau qua thành mao mạch, nhờ vậy mà các tế bào của cơ thể được sống trong một môi trường tương đối đồng nhất.

Vì lý do này mà DNB được gọi là nội môi.

Thuật ngữ này được Claude Besnard, một nhà Sinh lý học người Pháp đề xướng từ thế kỷ thứ IXX. NM có vai trò quan trọng vì nó là môi truờng trung gian để cơ thể trao đổi chất với môi truờng bên ngoài và tạo ra một môi trường tương đối đồng nhất để đảm bảo sự hoạt động thống nhất của cơ thể.

Thành phần nội môi gồm nước và các chất hoà tan như khí, các ion, các chất dinh dưỡng (Carbohydrat, protein, lipid ở các dạng khác nhau), các enzym, các vitamin, các hormon và các sản phẩm chuyển hoá.
http://nbsp.sonoma.edu/resources/presentations/derekpres/LS02What%20is%20life/Slide5.GIF
Nồng độ các chất có trong nội môi luôn được duy trì trong giới hạn bình thường nhờ cơ chế điều hoà của cơ thể, nếu có sự thay đổi vượt quá giới hạn bình thường kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng bệnh lý.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases