Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Hưng phấn

Hưng phấn: là sự biến đổi quá trình sinh lý trong tế bào hay mô bị kích thích và là một phản ứng sinh học phức tạp, gây biến đổi nhiều quá trình lý học, lý-hóa học, hóa học và biến đổi chức năng. Biểu hiện bên ngoài của quá trình HP có tính chất rất đặc trưng đối với từng loại mô.

Vd, biểu hiện HP của cơ là sự co cơ; biểu hiện HP của các tuyến (nội tiết hay ngoại tiết) là sự tổng hợp và bài xuất các chất; biểu hiện HP của các yếu tố thần kinh là phát ra các xung động (điện thế hoạt động) và dẫn truyền chúng đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể được thần kinh chi phối.

Tuy bên ngoài có những biểu hiện đặc hiệu như vậy nhưng khi một mô bất kỳ nào đó được HP, bao giờ trong nó cũng có sự tăng cường các quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng, do đó làm xuất hiện nhiều dạng năng lượng khác nhau như nhiệt năng, hóa năng...và đặc biệt là làm thay đổi hoạt tính điện của các tế bào và ở đó điện thế yên nghỉ được biến đổi thành điện thế hoạt động.

Bằng cách xác định các dạng năng lượng nói trên, có thể đánh giá được mức độ HP của các tế bào, các mô, các cơ quan trong cơ thể.

Điều này rất quan trọng đối với lâm sàng.

Vd: qua ghi điện tim, điện não ta có thể biết được mức độ hưng phấn của tim hay của não để có biện pháp điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases