Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Hormon

Hormon: là những chất hoá học do một nhóm tế bào hoặc một tuyến nội tiết tổng hợp và được chế tiết trực tiếp vào máu, rồi được máu đưa đến những tế bào khác gần hoặc xa nơi chế tiết và gây ra các tác dụng sinh học ở đó.

Một số H do một nhóm tế bào chế tiết, gây tác dụng ở những mô gần nơi chế tiết nên được gọi là các hormon mô hoặc hormon địa phương, vd: gastrin, secretin, cholecystokinin, histamin, renin…

Những H do các tuyến nội tiết chế tiết thường gây tác dụng ở những mô xa nơi chế tiết, vd: insulin, glucagon, T3, T4, cortisol, TSH, ACTH, LH, FSH…

Đặc điểm của các H là gây tác dụng sinh học với một liều rất nhỏ. Do vậy khi nồng độ H trong huyết tương thay đổi thì sẽ làm thay đổi các phản ứng hoá học hoặc hoạt động của các cơ quan.

Tuy nhiên ở cơ thể bình thường, nồng độ H huyết tương luôn được ổn định nhờ cơ chế điều hoà ngược nhanh và nhậy (xth.Điều hoà ngược). Rối loạn cơ chế điều hoà kéo dài sẽ gây ra các bệnh lý về nội tiết.

Ngày nay nhiều H đã được tổng hợp và được sử dụng với 4 mục đích:
1) thay thế H bị thiếu, vd dùng cortisol để điều trị bệnh suy vỏ thượng thận,
2) đối kháng với các H khác, vd dùng estrogen đối kháng với androgen để chữa chứng rậm lông ở nữ, viêm tinh hoàn,
3) kích thích chuyển hoá, vd dùng androgen để tăng tổng hợp protein,
4) Chẩn đoán bệnh, vd nghiệm pháp hãm ACTH bằng cortisol.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases