Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Chuyển hóa

CHUYỂN HOÁ: là tất cả những biến đổi lý- hoá xảy ra trong tế bào sống, bao gồm những biến đổi vật chất dẫn tới những biến đổi năng lượng trong suốt các thời kỳ sống.

CH gồm hai quá trình là đồng hoá và dị hoá.

Đồng hoá
là sự biến đổi các chất đã được hấp thu thành các phân tử tham gia cấu trúc hoặc các phân tử đảm nhận các chức năng của tế bào.

Dị hoá
là sự phân giải các chất thành những chất đơn giản hơn và các sản phẩm cuối cùng thường bị đào thải ra khỏi cơ thể.

Ở người trưởng thành bình thường, hai quá trình đồng hoá và dị hoá luôn cân bằng nhau.

Rối loạn cân bằng chuyển hoá dẫn đến giảm cân/suy dinh dưỡng hoặc tăng cân/béo phì, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì tình trạng này sẽ là các nguy cơ bệnh lý.

Nguyên nhân của RLCH có thể do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, do rối loạn hoạt động của hệ thống tiêu hoá, hệ thống nội tiết, hoặc do RLCH bẩm sinh (Thiếu hụt các enzym liên quan đến chuyển hoá các acid amin, hydroxyd carbon, các vitamin hoặc các nguyên tố vi lượng, vd bệnh không dung nạp fructose di truyền).

Chuyển hoá cơ sở
là mức tiêu hao năng lượng tối thiểu của cơ thể trong điều kiện cơ sở, đó là không vận cơ, không tiêu hoá, không điều nhiệt.

Đơn vị đo CHCS được tính bằng Kcal/m²da/giờ hay KJ/ m²da/giờ.

CHCS thay đổi theo tuổi, giới, nhịp ngày đêm và một số bệnh lý.Tuổi càng cao thì CHCS càng giảm, riêng ở tuổi dậy thì và trước dậy thì CHCS giảm ít hơn. Ở cùng độ tuổi, Cùng tuổi, CHCS của nam cao hơn nữ.

Trong một ngày, CHCS cao nhất lúc 13-16 giờ, thấp nhất lúc 1-4 giờ sáng. Phụ nữ có thai, CHCS cao hơn bình thường và ở nửa sau của CKKN thì CHCS cao hơn nửa trước.

CHCS tăng rõ rệt ở người bị ưu năng tuyến giáp hoặc sốt, và giảm ở người bị nhược năng tuyến giáp hoặc suy dinh dưỡng protein năng lượng nặng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases