Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Chức năng kiểm soát hành vi

Chức năng kiểm soát hành vi: Hành vi mang tính bản năng (hành vi bản năng) đảm bảo những chức năng cơ bản nhất cho sự sinh tồn của cá thể và phát triển nòi giống, như bản năng ăn uống, tự vệ, sinh dục...

Ở loài người hành vi bản năng chịu ảnh hưởng của văn hóa xã hội, tức là được ý thức hóa, nên hầu như không có hành vi bản năng nào còn y nguyên như lúc bẩm sinh.

Hệ viền (limbic system), vùng dưới đồi (hypothalamus) và vỏ não là những cấu trúc thần kinh có CNKSHV, cảm xúc của con người và động vật nói chung.

Vai trò của vùng dưới đồi
: phần bên là trung tâm gây cảm giác khát, đói và làm tăng hoạt động chung của cơ thể.

Nhân bụng giữa là trung tâm no. Một số vùng khác của vùng dưới đồi gây hành vi sợ hãi và tạo những phản ứng của cơ thể bị trừng phạt.

Một số vùng ở phần sau cùng và phần trước nhất của vùng dưới đồi tham gia điều khiển các động tác giao cấu ở động vật.

Vai trò của hệ viền
: phức hợp hạnh nhân gây hành vi ăn uống như nhai, liếm và những hoạt động khác liên quan đến ăn uống.

Gây tổn thương vùng này, con vật thực nghiệm bị mất bản năng ăn uống, ăn cả những thức ăn giả hoặc thiu thối. Phức hợp hạnh nhân còn có CNKSHV sinh dục và điều hòa hoạt động sinh dục.

Vùng hải mã và vùng vách cũng tham gia điều hòa sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục. Phức hợp hạnh nhân và vùng hải mã có chức năng tạo những đáp ứng hành vi thích hợp với mỗi hoàn cảnh khi cơ thể bị kích thích.

Nhìn chung, vùng dưới đồi và hệ viền có chức năng kiểm soát các hành vi bản năng, bẩm sinh và di truyền, còn vỏ não kiểm soát hành vi có ý thức.

Vỏ não ở người rất phát triển, có tác dụng ức chế hoặc kích thích nhiều hành vi mang tính bản năng như ăn uống, sinh dục...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases