Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Đơn vị vận động

Đơn vị vận động: là thành phần cấu trúc - chức năng cơ bản của bộ máy thần kinh-cơ, bao gồm một nơron vận động alpha cùng với tất cả các sợi cơ do nó chi phối.

Sợi trục của một nơron vận động alpha thường chia nhiều nhánh tận cùng đi tới nhiều sợi cơ vân.

Mỗi sợi cơ vân chỉ nhận một nhánh tận cùng. Số sợi cơ do một nơron alpha chi phối tùy thuộc vào loại cơ.

Nhìn chung, những cơ nhỏ, phản ứng nhanh và sự kiểm soát co cơ phải chính xác thì có ít sợi cơ trong mỗi ĐVVĐ (cơ thanh quản chỉ có 2 - 3 sợi cơ trong một ĐVVĐ), như vậy sẽ có nhiều sợi thần kinh đi đến điều khiển mỗi cơ đó.

Ngược lại những cơ lớn chịu trách nhiệm tạo lực và tư thế, không cần sự kiểm soát chính xác (như cơ bụng chân), có thể có hàng trăm sợi cơ trong một ĐVVĐ.

Với tất cả các cơ trong cơ thể, số sợi cơ trung bình trong một ĐVVĐ là khoảng 150 sợi. Có hai loại ĐVVĐ là ĐVVĐ chậmĐVVĐ nhanh.

Các ĐVVĐ chậm có quá trình oxy hóa xảy ra mạnh và rất nhạy cảm với sự thiếu oxy, có nhiều mao mạch và myoglobin, lâu bị mỏi hơn so với ĐVVĐ nhanh.

ĐVVĐ chậm có nhiều ở các cơ hoạt động để tạo lực và duy trì tư thế của cơ thể.

ĐVVĐ nhanh có nhiều ở các cơ co rất nhanh, nên thực hiện được các động tác rất nhanh như đi lại, chạy, nhảy...

Đơn vị vận động

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases