Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Cắt viêm ruột thừa cấp

Cắt viêm ruột thừa cấp: Là phẫu thuật cắt tận gốc và lấy RT bị viêm ra khỏi ổ bụng. Chỉ định trong VRT cấp, viêm phúc mạc RT và áp xe RT. Có thể tiến hành gây mê tĩnh mạch hoặc nội khí quản, gây tê tủy sống...

Kỹ thuật có thể mổ mở hoặc mổ nội soi. Đối với VRTC chưa có biến chứng: Sau khi sát khuẩn, rạch đường Mac Burney. Rạch và tách dọc theo các lớp cân cơ, tìm RT ở dưới đáy manh tràng. Cắt RT: Kẹp cắt sát gốc ruột thừa.

Buộc thắt gốc RT bằng catgut hoặc lanh. Vùi mỏm hoặc không vùi. Kiểm tra hồi tràng: 60cm tính từ góc hồi - manh tràng. (Hình a,b,c)

Cắt viêm ruột thừa cấp

Khi RT viêm mủ rõ, không cần kiểm tra hồi tràng, đóng bụng lần lượt từ trong ra ngoài theo các lớp giải phẫu.

Trường hợp viêm phúc mạc RT: Đường rạch mở bụng cạnh giữa bên phải hoặc giữa dưới rốn.

Sau khi cắt RT: Rửa ổ bụng bằng dung dịch muối đẳng trương hoặc dung dịch Betadin pha loãng. Thấm khô hết dịch đọng giữa các quai ruột, rãnh thành - đại tràng hai bên, trên gan dưới cơ hoành, túi cùng Douglas.

Trường hợp viêm phúc mạc khu trú, phải hết sức thận trọng trong khi rửa ổ bụng, không làm lan rộng quá trình viêm nhiễm ra khắp bụng. Dẫn lưu ổ bụng trước khi đóng bụng. Đóng bụng một lớp, chỉ to không tiêu, mũi riêng, để da hở.

Mổ nội soi hiện nay đã phổ biến: Tiến hành cắt RT thuận lợi sau khi cầm máu mạc treo bằng đốt điện với dao điện lưỡng cực hoặc kẹp clip.

Thắt gốc RT bằng chỉ hay kẹp clip. Cắt RT trong ổ bụng hoặc kéo RT qua lỗ Trocat hố chậu phải để cắt. ưu điểm của mổ Nội soi là vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao, hậu phẫu hồi phục nhanh, ít bị nhiễm trùng vết mổ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases