Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Cắt dây thần kinh tạng

http://ats.ctsnetjournals.org/content/vol65/issue3/images/small/97014306.810.gr1.gif
Cắt dây thần kinh tạng (splanchnicectomy hoặc splanchnicotomy)
Phẫu thuật cắt một hoặc nhiều nhánh thần kinh tạng (splanchnic nerve), thường kèm theo hạch thân tạng để điều trị tăng huyết áp hoặc đau khó chữa do ung thư tụy giai đọan cuối hay viêm tụy mạn.

Phẫu thuật có thể thực hiện qua mở ngực hoặc nội soi lồng ngực, có thể chỉ thực hiện một bên (thường là bên trái) hoặc cả hai bên.

Dây thần kinh tạng lớn, thân giao cảm ngực và hạch giao cảm T5 đến T9, đi xuyên qua khe hoành qua lỗ mở của động mạch chủ, tận cùng ở các hạch và đám rối thân tạng.

Dây thần kinh tạng bé, thân hoặc hạch giao cảm T10 - T11, xuyên qua khe hoành, nối với các hạch động mạch chủ - thận và đám rối thân tạng, và giao kết với đám rối quanh thận và mạc treo tràng trên.

Dây thần kinh tạng dưới, hạch cuối cùng của thân giao cảm hoặc thần kinh tạng bé, phân nhánh đến hạch động mạch chủ - thận và đám rối lân cận, trong mổ có khi không thấy.
http://www.pancreatitiscenter.org/resources/1/illustrations/berne_lg.jpg
Dây thần kinh tạng thắt lưng, hạch hoặc thân giao cảm vùng thắt lưng, nhánh trên nối với đám rối thân tạng và vùng lân cận, nhánh giữa đi vào đám rối gian mạc treo ruột và vùng lân cận, nhánh dưới đi vào đám rối hạ vị trên.

Dây thần kinh tạng chậu hông tạo thành đám rối hạ vị dưới phân nhánh đến các tạng và đám rối vùng chậu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases