Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Các dấu hiệu mang thai

Các dấu hiệu mang thai

Nhiều phụ nữ đánh đồng hiện tượng mất 1 chu kỳ kinh với khả năng có thai, nhưng ngoài mất kinh còn có những dấu hiệu và triệu chứng khác cũng xuất hiện trong giai đoạn đầu của thai kỳ ở hầu hết mọi phụ nữ.

Điều quan trọng cần phải nhớ là không phải tất cả phụ nữ khi có thai đều có tất cả những triệu chứng này và với cùng một mức độ ngang nhau. Ngay cả ở trên cùng một người cũng có thể có những loại triệu chứng khác nhau ở những lần mang thai khác nhau. Những triệu chứng được liệt kê dưới đây là những triệu chứng thường gặp nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Mất kinh

Các dấu hiệu mang thai - Mất kinh

Mất kinh là triệu chứng đầu tiên báo hiệu có thai thường gặp nhất. Đôi khi, khi có thai, người phụ nữ có thể vẫn bị chảy máu chút ít trong khoảng thời gian đáng lẽ là thời điểm hành kinh bình thường theo chu kỳ. Lượng máu nhỏ này xuất hiện khi trứng đã được thụ tinh bám vào thành tử cung.

Bất kỳ trường hợp chảy máu khi mang thai nào thông thường đều nhẹ hơn so với một chu kỳ kinh bình thường. Tuy nhiên, nếu một người phụ nữ có chu kỳ kinh không đều, cô ta có thể sẽ cảm thấy một số triệu chứng khác của giai đoạn sớm của thai kỳ trước khi biết mình bị mất kinh. Hiện tượng mất kinh cũng không phải là bằng chứng xác nhận khả năng có thai ngay cả ở những người phụ nữ có chu kỳ kinh đều, do cả những rối loạn cảm xúc cũng như những rối loạn thực thể cũng có thể làm mất kinh hoặc trễ kinh.

Sưng, tăng nhạy cảm và đau ở vú

Các dấu hiệu mang thai - Sưng, đau, tăng nhạy cảm ở vú

Những cảm giác sưng, tăng nhạy cảm hoặc đau xuất hiện ở vú cũng thường xảy ra ở giai đoạn đầu thai kỳ. Những triệu chứng này đôi khi tương tự như cảm giác thường thấy ở vú vào những ngày trước khi hành kinh. Các phụ nữ cũng hay mô tả nó là một cảm giác nặng hoặc đầy ở vú. Những triệu chứng này có thể xuất hiện ở một số phụ nữ vào khoảng 1 hoặc 2 tuần sau khi trứng được thụ tinh. Bạn cũng có thể cảm thấy khu vực xung quanh núm vú (quầng vú) trở nên đậm màu hơn và/hoặc có một đường màu tối chạy từ khu vực chính giữa trung tâm bụng xuống đến mu. Độ sẫm màu của quầng vú có thể thay đổi theo nhiều mức khác nhau sau khi sinh ở nhiều phụ nữ, nhưng đường đen giữa bụng thường sẽ biến mất vài tháng sau khi sinh.

Buồn nôn và nôn

Các dấu hiệu mang thai - Buồn nôn và nôn

Triệu chứng buồn nôn và nôn cũng thường gặp trong giai đoạn đầu mang thai. Trước đây, triệu chứng này còn được gọi là "sự khó chịu vào buổi sáng" (morning sickness), tuy nhiên buồn nôn và nôn trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Nó thường bắt đầu ở bất cứ thời điểm nào trong khoảng từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 8 của thai kỳ. Hầu hết phụ nữ bị buồn nôn và nôn khoảng 1 tháng sau khi thụ thai, nhưng những triệu chứng này có thể xuất hiện sớm hơn ở một số người.

Sự gia tăng nồng độ estrogen diễn ra vào giai đoạn sớm của thai kỳ được cho là tác nhân làm dạ dày chậm tiêu hóa thức ăn (chậm làm trống dạ dày) và có thể có liên quan đến triệu chứng buồn nôn. Kèm theo đó có thể là cảm giác thèm muốn hoặc ghét một loại thức ăn hoặc thậm chí là một loại mùi nào đó. Cũng không hiếm xảy ra tình trạng một phụ nữ khi mang thai bỗng nhiên muốn thay đổi tính chất bữa ăn hằng ngày của mình và thường không thèm ăn những thức ăn ưa thích trước đây. Trong hầu hết các trường hợp, triệu chứng buồn nôn và nôn trở nên giảm đi vào 3 tháng giữa của thai kỳ.

Mệt mỏi, uể oải

Các dấu hiệu mang thai - Mệt mỏi, uể oải

Mệt mỏi và uể oải là những triệu chứng thường gặp ở nhiều phụ nữ vào giai đoạn sớm của thai kỳ. Nguyên nhân của tình trạng mệt mỏi này vẫn chưa được xác định đầy đủ, nhưng người ta tin rằng nó liên quan đến sự gia tăng nồng độ của hormon progesterol. Triệu chứng mệt mỏi có thể cảm nhận được vào giai đoạn sớm, trong những tuần đầu sau khi thụ thai.

Chướng bụng

Các dấu hiệu mang thai - Chướng bụng

Một số người sẽ có cảm giác bụng lớn ra hoặc bị chướng lên, nhưng thường chỉ tăng cân chút ít trong 3 tháng đầu mang thai. Trong giai đoạn đầu khi mang thai, thông thường thai phụ sẽ tăng khoảng nửa kg mỗi tháng. Đôi khi còn có cảm giác co thắt nhẹ ở bụng trong những tuần đầu mang thai, tương tự như hiện tượng co thắt ở bụng xảy ra trước và trong khi hành kinh.

Đi tiểu nhiều

Các dấu hiệu mang thai - Đi tiểu nhiều

Khi ở trong giai đoạn sớm của thai kỳ, bạn có thể cảm thấy phải đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm, và có thể bị són nước tiểu khi ho, hắt xì, hoặc cười. Sự tăng cảm giác muốn đi tiểu có thể do nguyên nhân cơ học và hormon. Một khi phôi làm tổ ở tử cung, nó bắt đầu sản xuất ra hormon gonadotrophin màng đệm ở người (hCG - human chorionic gonadotrophin), hormon này được cho là tác nhân kích thích gây tiểu thường xuyên. Một nguyên nhân khác của triệu chứng này xảy ra sau đó là do tử cung đang phát triển và đè ép lên bàng quang.

Tăng thân nhiệt cơ bản

Các dấu hiệu mang thai - Tăng thân nhiệt cơ bản

Hiện tượng tăng thân nhiệt cơ bản kéo dài (nhiệt độ được đo ở miệng vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường) là một dấu hiệu khác của giai đoạn sớm của thai kỳ. Sự tăng thân nhiệt cơ bản xảy ra sớm sau khi rụng trứng và tồn tại cho đến chu kỳ kinh kế tiếp. Hiện tượng tăng thân nhiệt cơ bản kéo dài đến sau khoảng thời gian đáng lẽ là thời điểm hành kinh kế tiếp là một dấu hiệu khác trong giai đoạn sớm của thai kỳ.

Melasma (sạm da)

Các dấu hiệu mang thai - Melasma (sạm da)

Một số phụ nữ có thể trải qua triệu chứng thường được gọi là "mặt nạ của thai kỳ" (mask of pregnancy) trong 3 tháng đầu, là hiện tượng sạm da ở vùng trán, sống mũi, môi trên, hoặc gò má. Sạm da thường xuất hiện ở cả 2 bên mặt. Các bác sĩ gọi tình trạng này là melasma hoặc chloasma, và nó thường gặp ở những phụ nữ da sẫm hơn những phụ nữ da sáng. Melasma cũng xảy ra ở một số trường hợp khác ngoài mang thai. Những phụ nữ có tiền căn gia đình bị melasma có nguy cơ xuất hiện dấu hiệu này cao hơn khi mang thai.

Thay đổi tính tình và stress

Các dấu hiệu mang thai - Thay đổi tính tình và stress

Thay đổi tính tình và stress là những triệu chứng thường gặp ở những phụ nữ có thai giai đoạn sớm. Nhiều phụ nữ mang thai giai đoạn sớm mô tả rằng họ có những cảm giác gia tăng cảm xúc hoặc thậm chí muốn khóc. Sự thay đổi nhanh chóng nồng độ hormon được cho là nguyên nhân gây ra những thay đổi cảm xúc này. Những phụ nữ mang thay nhận thấy rằng cảm xúc của họ thay đổi nhanh hơn và mạnh hơn.

Theo MedicineNET - Y học NET dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases