Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Bệnh rung nghề nghiệp

Bệnh rung nghề nghiệp:
Là tình trạng bệnh lý do tiếp xúc với rung chuyển là một trong những yếu tố có hại trong lao động ở một số ngành nghề.

Biểu hiện bệnh lý tập trung chủ yếu vào tổn thương xương, khớp xương, rối loạn vận mạch, ngoài ra, có thể thấy tổn thương cân, cơ, thần kinh...

BRNN được phân loại dựa theo tác hại, ở các tần số khác nhau (các loại tác hại có thể khác nhau) nên trong thực tế, bệnh được phân loại theo tần số: dưới 2Hz, 2-20 Hz và trên 20 Hz.

Người lao động được xét chẩn đoán phải làm việc với các loại dụng cụ hơi nén cầm tay hay các vật gây rung cầm tay khác, những máy này có tần số rung cao từ 15 Hz trở lên, biên độ hay vận tốc vượt quá giới hạn tối đa cho phép.

Chẩn đoán:

Lâm sàng:

Đau khớp xương
: Như các khớp cổ tay, khuỷu tay, khớp vai; đau không dữ dội, xuất hiện lúc bắt đầu hay sau khi lao đông.

Khớp không biến dạng, không sưng, có thể chỉ teo cơ vùng xung quanh. Cử động khớp bị giới hạn khi gấp, duỗi.

Bệnh Raynaud nghề nghiệp
: Giai đoạn đầu, do thiếu máu cục bộ, các ngón tay trắng bệch rồi xanh nhợt, bệnh nhân có cảm giác lạnh và tê cóng; giai đoạn sau, các ngón đỏ bừng rồi tím lại, đau dấm dứt, cảm giác nóng dữ dội ởcác ngón.

X quang: Khuyết xương: hình ảnh các hốc xương; lồi xương, gai xương và dị vật khớp xương; mất vôi và các phản ứng màng xương.

Điều trị:
Đối với các tổn thương xương, khớp, việc điều trị hầu như không kết quả. Điều trị rối loạn vận mạch, thần kinh, cân cơ, có nhiều phương pháp như dùng thuốc giãn mạch, lý liệu pháp...

Dự phòng
:
Không tuyển làm nghề liên quan đến rung chuyển những người có bệnh xương khớp, thần kinh, rối loạn vận mạch...

Khám sức khoẻ định kỳ đối với người lao động có nguy cơ do tiếp xúc với rung: Ngoài khám sức khỏe chung, cần chụp xương- khớp chủ yếu là chi trên, 2-3 năm/lần.

Làm nghiệm pháp lạnh, theo dõi ngón tay trắng và cơn bệnh Raynaud nghề nghiệp.

Trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động như găng tay có lót cao su, nút tai, ngâm tay và xoa bóp sau lao động, thời gian tiếp xúc với rung nên 3-5 giờ/ ngày.

Giảm ồn rung từ các nguồn gây rung.

BRNN được công nhận là bệnh nghề nghiệp được đền bù ở nước ta từ 1991.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases