Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Bệnh nhiễm độc mangan nghề nghiệp

Bệnh nhiễm độc mangan nghề nghiệp: Là tình trạng bệnh lý của cơ thể do tiếp xúc nghề nghiệp với bụi hay hơi bioxyt mangan từ.

NĐM có thể gặp nhiều thể, phổ biến nhất là thể thần kinh, ngoài ra còn gặp các thể rối loạn nội tiết, huyết học, tiêu hoá, tổn thương gan, thận, phổi, mũi họng...

M được dùng ngày càng nhiều trong các ngành công nghiệp hoá học, pin, ắc quy, gang thép, phân bón, nhuộm, hàn điện... nồng độ bioxyt mangan (MnO2) tối đa cho phép trong không khí nơi làm việc ở nước ta là 0,3mg/m3 (Hoa Kỳ là 5mg/m3).

Người lao động được xét chẩn đoán phải là người làm việc có tiếp xúc bắt buộc ở môi trường có bụi hoặc hơi M hoặc hợp chất M ở nồng độ cao quá giới hạn cho phép.

Lâm sàng:
Giai đoạn khởi phát: Mệt mỏi, suy nhược, nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ lãnh đạm, vô cảm, loạn tinh thần, nói năng rời rạc, dáng đi không ngay ngắn vững vàng, khó làm các động tác phối hợp, chuột rút, đau lưng.

Giai đoạn trung gian:
Nói chậm, nói lắp, ngắt quãng; nét mặt lơ đãng, dở khóc, dở cười... do tăng trương lực các cơ mặt; cử chỉ chậm chạp, vụng về, đi không vững, dễ ngã.

Giai đoạn toàn phát: Co cứng cơ, dáng đi chậm chạp, cứng nhắc, dễ ngã; run tay, chân, chữ viết run; phản xạ gân tăng, trí nhớ giảm xút, tư duy suy sụp.

Cận lâm sàng: Trị số Mangan nước tiểu ³ 20 mg/lit/ 24giờ.

Điều trị:
ở giai đoạn toàn phát, điều trị không có hiệu quả. ở các giai đoạn sớm, có thể dùng BAL, nhất là L.DOPA, được đánh giá là tốt, có hiệu quả trong điều trị NĐM mãn tính.

Dự phòng:
Loại, giảm bụi, hơi khí M trong môi trường lao động; tổ chức thông gió hút bụi, hút hơi khí độc tại nguồn phát sinh. Sử dụng phương pháp khoan ướt trong khai thác mỏ để giảm lượng bụi.

Không tuyển người có tổn thương thực thể hệ thần kinh, hô hấp, máu... làm việc tiếp xúc với M.

Khám định kỳ hàng năm, chú ý phát hiện sớm các dấu hiệu thần kinh, xét nghiệm nước tiểu tìm M 2 năm/lần để phát hiện bệnh sớm.

Sử dụng có hiệu quả khẩu trang, mặt nạ khi tiếp xúc. Tắm rửa, thay quần áo sau ca lao động, không ăn uống tại nơi làm việc.

BNĐM được công nhận là bệnh nghề nghiệp được đền bù ở nước ta từ 1976.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases