Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Bệnh bụi phổi than nghề nghiệp

Bệnh bụi phổi than nghề nghiệp: Là tình trạng bệnh lý ở phổi do thở hít một số lượng lớn bụi than vào phổi, bụi than lắng đọng xung quanh các phế quản nhỏ, vách các phế nang và các động mạch phổi nhỏ đi kèm, tạo thành những ổ bụi.

Những ổ bụi này khác các hạt silico, biểu hiện bằng những ổ đọng bụi, hình không đều; Nhuộm bạc về mô bệnh học thấy sự tăng sinh các sợi reticulin nhỏ xung quanh ổ bụi, nhưng rất hiếm thấy sự tăng sinh các sợi tạo keo.

BBPT có thể chia ra 2 nhóm chính là:
BBPT đơn thuần và BBPT có biến chứng.

Trong BBPT đơn thuần, các ổ khí phế thũng vây quanh các ổ bụi còn ở BBPT có biến chứng, các sợi tạo keo gặp trong các ổ bụi rải rác.

Các tổn thương này phát triển và chen lấn vào nhau để tạo thành những vùng xơ hoá khối tiến triển.

BBPT đơn thuần điển hình có các hạt đường kính 1-10mm trên phim X quang và ở giai đoạn sớm, có những bóng mờ hình sợi hoặc lưới.

Trong BBPT có biến chứng, thường thấy hình mờ đường kính lớn hơn 1cm. Các tổn thương hay gặp ở phần trên phổi và có khuynh hướng phát triển từ ngoài vào rốn phổi.

Đây là hình ảnh xơ hoá khối, thường dẫn đến hiện tượng hoại tử thiếu máu và tạo hang trong bệnh bụi phổi ở công nhân mỏ than (rất hiếm thấy ở bệnh bụi phổi silíc).

Trước đây người ta thường chẩn đoán bệnh bụi phổi ở công nhân mỏ than là BBPT (Anthracosis) do hít thở bụi than.

Nhưng thực tế cho thấy công nhân mỏ than có thể mắc bệnh bụi phổi silic hoặc kết hợp cả 2 bệnh, do ngoài bụi than còn hít phải bụi silic tự do có hàm lượng cao phát sinh từ các lớp đất đá xen kẽ giữa các vỉa than.

BBPT khác với BBP silic và các thể bệnh bụi phổi khác về cả lâm sàng và bệnh học. Đó là một bệnh nghề nghiệp đặc trưng của công nhân mỏ than.

Dự phòng và điều trị cũng tương tự như trong BBP silic, nhưng rửa phổi trong BBPT có tác dụng và hiệu quả rất cao, đã được ứng dụng tại nước ta và thu được kết quả tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases