Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Bệnh bụi phổi Talc

http://download.imaging.consult.com/ic/images/S1933033207729555/gr1-midi.jpg
Bệnh bụi phổi Talc (A: Talcosis): Là tình trạng bệnh lý của phổi do hít thở bột talc trong quá trình lao động với 3 loại tổn thương cơ bản là: xơ hoá phổi hình thái hạt không đều; xơ hoá kẽ lan toả và viêm hạt thể lạ (foreign body graulomas).

Các tổn thương này tuỳ thuộc thành phần của loại bột talc hít vào phổi. T là một loại silicat có công thức Mg (MG,Fe²)3Si4O10(OH)2, thuộc họ khoáng.

Điều đáng chú ý là serpentin, tremolit, anthophylit... là các loại amiăng và kể cả thạch anh đều thường có trong các loại T.

T ngày càng được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp như sản xuất sơn, dược phẩm, mỹ phẩm, đồ gốm sứ, cao su, vật liệu chịu lửa, dệt... nên nguy cơ gây tác hại nghề nghiệp ngày càng nhiều.

Lâm sàng: Ho, khạc nhiều đờm, khó thở tiến triển ngày càng nặng; khi nghe phổi, tiếng thở mất nhưng có tiếng rên lan toả, lồng ngực cử động giới hạn, có thể gặp ngón tay dùi trống.

Chẩn đoán:
Yếu tố tiếp xúc: Người lao động được xét chẩn đoán phải là người làm việc có tiếp xúc bắt buộc ở môi trường có bụi talc có nồng độ cao quá giới hạn cho phép (Giới hạn tối đa cho phép như đối với bụi amiăng và bụi silic tự do).

Chụp phổi: Tìm các hình ảnh tổn thương giống bệnh bụi phổi - amiăng hay bệnh bụi phổi silic hoặc hình ảnh tổn thương hỗn hợp.

Điều trị:
Hiện nay chưa có thuốc điều trị nguyên nhân, chủ yếu điều trị triệu chứng và nâng cao thể trạng.

Dự phòng:
Trong lao động tiếp xúc với bụi talc như khi nghiền, xay quặng... cần làm trong môi trường ẩm, che chăn kín, lắp đặt thiết bị hút bụi tại chỗ.

Người lao động được trang bị và sử dụng hiệu quả các loại khẩu trang được cấp phát.

Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động tiếp xúc với bụi talc, chụp X quang phổi và đo chức năng hô hấp và làm điện tim.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases