Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

CÁC NGUYÊN NHÂN RA HUYẾT Ở PHỤ NỮ MANG THAI

description

nhiều trường hợp chảy máu do những nguyên nhân nhỏ, không cần điều trị; nhưng cũng có những trường hợp nguy hiểm. Vì vậy, triệu chứng này cần được thông báo ngay cho bác sĩ.

Xuất huyết trong thai kỳ là một trong các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sẩy thai. Nếu thấy tình trạng này, thai phụ nên dùng băng vệ sinh thấm để biết lượng huyết nhiều hay ít, màu sẫm hay đỏ tươi và báo cho bác sĩ. Nhờ đó, bác sĩ sẽ biết thai đang trong tình trạng nào. Tuyệt đối không dùng tampon hoặc bất kỳ vật gì khác đặt vào vùng kín.

Xuất huyết vào những tháng đầu

Khoảng 20-30% bà bầu thường bị xuất huyết trong thời gian đầu mang thai, rơi vào các trường hợp:

Dọa sẩy: Một số thai phụ thấy ra máu khi tuổi thai khoảng 4-8-12 tuần. Đó là do phôi thai chưa bám chắc vào thành tử cung. Ra máu thường kèm các triệu chứng đau lưng, nặng ở bụng dưới...

Khi mang thai, cơ thể người mẹ tiết ra nội tiết tố giúp thai phát triển. Đôi khi lượng nội tiết tố không đủ, dẫn đến xuất huyết như có kinh nguyệt. Hiện tượng này sẽ hết sau ba tháng đầu.

Thai lưu: Thai phát triển không bình thường sẽ gây chết lưu. 1/3 các trường hợp là do thai nhi bị rối loạn nhiễm sắc thể. Các nguyên nhân khác là chấn động cơ học, nhiễm trùng... Cơ thể sẽ đào thải bào thai, bắt đầu với dấu hiệu xuất huyết âm đạo.

Thai lạc chỗ: Đây là tình trạng phôi thai nằm ngoài tử cung. Các dấu hiệu gồm chảy máu âm đạo, đau nhói vùng bụng dưới. Thai ngoài tử cung bị vỡ không xử lý kịp thời có thể nguy hiểm đến tình trạng người mẹ. Người có tiền sử phá thai, viêm nhiễm vùng sinh dục, từng bị thai lạc chỗ dễ gặp tình trạng này.

Thai trứng: Trứng sau khi thụ tinh sẽ hình thành phôi và các phần phụ như túi ối, nhau, gai nhau... Có trường hợp thành phần phụ phát triển quá nhanh, khiến gai nhau nhanh chóng bị thoái hóa, tạo thành các túi chứa dịch dính vào nhau như chùm nho. Trứng hỏng nhưng gai nhau vẫn được nuôi, đó là thai trứng. Dấu hiệu gồm xuất huyết ấm đạo, màu nâu đen hoặc đỏ, chảy máu dai dẳng hoặc ồ ạt. Xét nghiệm máu có hàm lượng hCG cao. Tim thai không thấy đập.

Các trường hợp khác: Viêm nhiễm đường sinh dục, u cổ tử cung hoặc do quan hệ tình dục.

Chảy máu từ tuần 20

Nhau bong non: Nhau thai tách khỏi thành tử cung khi bé chưa chào đời. Triệu chứng thường là đau bụng, xuất huyết âm đạo. Khi xác định nhau bong non, cần theo dõi sát sao tình trạng thai nhi, mẹ và sự co bóp của tử cung. Nếu thai trưởng thành, bác sĩ sẽ theo dõi và cho kích thích chuyển dạ.

Nhau tiền đạo: Bình thường, bánh nhau bám vào mặt trước, sau và đáy tử cung. Nếu tử cung có sẹo mổ cũ, bị dị dạng, có tiền sử hút thai..., bánh nhau sẽ bám thấp xuống vòng eo tử cung, che một phần hay toàn bộ lỗ trong tử cung. Tình trạng này cản trở đường đi của thai nhi khi chuyển dạ và gây chảy máu khi có sự bong tách giữa bánh nhau và tử cung.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases