Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Các loại thuốc làm hạ cholesterol máu

Thuốc làm hạ cholesterol máu
Cholesterol là một chất dạng sáp mà cơ thể dùng để bảo vệ các dây thần kinh, tạo các mô tế bào và sản xuất ra một số loại hormon. Gan có chức năng tổng hợp tất cả các loại cholesterol mà cơ thể cần. Cholesterol còn được cung cấp trực tiếp từ nguồn thức ăn mà chúng ta ăn vào (chẳng hạn như trứng, thịt và những sản phẩm từ bơ sữa). Tuy nhiên có quá nhiều cholesterol sẽ gây ra những tác động có hại cho cơ thể.

TẠI SAO BÁC SĨ LẠI CHO TÔI DÙNG THUỐC LÀM GIẢM CHOLESTEROL MÁU
Làm hạ cholesterol "xấu" (còn được gọi là LDL - Low density lipoprotein, có nghĩa là lipoprotein tỷ trọng thấp) có thể làm giảm nguy cơ bị những cơn đau tim cấp tính hoặc đột quỵ. Một số sự thay đổi lối sống thường ngày có thể giúp bạn cải thiện được tình trạng cholesterol máu của mình (xem phần phía dưới). Tuy nhiên, nếu thay đổi lối sống vẫn không cho tác dụng sau từ 6 tháng cho đến 1 năm, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng những loại thuốc làm giảm cholesterol máu.

Ngay cả khi bạn đang sử dụng thuốc làm giảm cholesterol máu thì bạn cũng vẫn phải thực hiện những biện pháp thay đổi lối sống. Chế độ ăn hợp lý và vận động thường xuyên có thể giúp thuốc có hiệu quả hơn. Bác sĩ cũng có thể cho bạn những lời khuyên về lựa chọn thức ăn phù hợp và cách vận động hợp lý trong sinh hoạt hằng ngày.

THAY ĐỔI LỐI SỐNG
  • Tránh hút thuốc lá hoặc dùng những sản phẩm từ thuốc lá.
  • Vận động thường xuyên.
  • Chế độ ăn ít chất béo và bao gồm nhiều trái cây và rau.
  • Giới hạn lượng nước có cồn uống vào cơ thể.
NHỮNG LOẠI THUỐC LÀM HẠ CHOLESTEROL MÁU
Có một số loại thuốc được dùng để điều trị tình trạng tăng cholesterol trong máu. Bác sĩ sẽ quyết định xem loại thuốc nào là tốt đối với bạn và cũng có thể kê toa cho bạn sử dụng nhiều hơn 1 loại thuốc cùng một thời điểm do khi phối hợp lại với nhau, chúng có thể sẽ có hiệu quả hơn.
  • Statin: (còn được gọi là chất ức chế khử HMG-CoA) có tác dụng làm chậm lại quá trình sản xuất cholesterol của cơ thể. Những loại thuốc này cũng loại bỏ cholesterol tích tụ trong các động mạch.
  • Resin: có tác dụng nối kết với các acid mật, Các acid mật có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và được gan sản xuất ra từ cholesterol. Khi resin nối kết với mật, cơ thể sẽ loại bỏ chúng đi. Hiện tượng này sẽ thúc đẩy cơ thể sử dụng lượng cholesterol thừa để tạo ra nhiều acid mật hơn. Loại thuốc này có tác dụng làm giảm LDL.
  • Chất ức chế hấp thu cholesterol: giúp làm giảm cholesterol trong cơ thể bằng cách làm giảm lượng hấp thu của nó trong ruột. Loại thuốc này thường được phối hợp với statin.
  • Fibrate: (còn được gọi là dẫn xuất của acid fibric) giúp làm giảm cholesterol trong cơ thể bằng cách làm giảm lượng triglyceride (chất béo) trong cơ thể và gia tăng nồng độ cholesterol "tốt" (còn được gọi là HDL - High density lipoprotein có nghĩa là lipoprotein tỷ trọng cao).
  • Niacin: (còn được gọi là nicotinic acid) là vitamin B. Khi được cho ở nồng độ cao, nó có thể làm giảm nồng độ triglyceride và LDL và tăng nồng độ HDL. Mặc dù có những loại Niacin mà bạn có thể mua mà không cần toa bác sĩ nhưng những loại này sẽ không cho hiệu quả trong việc làm giảm nồng độ cholesterol và có thể cho những tác dụng phụ có hại cho gan. Bạn chỉ nên dùng niacin đã được bác sĩ đã kê toa.
NHỮNG TÁC DỤNG PHỤ CỦA THUỐC LÀM HẠ CHOLESTEROL MÁU

Cũng giống như những loại thuốc khác, thuốc làm hạ cholesterol máu có thể cho tác dụng phụ. Tuy nhiên, tác dụng phụ của chúng thường không nặng nề và cũng ít gặp phải.
Những tác dụng phụ thường gặp bao gồm:

  • Tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Đau bụng, quặn bụng, đầy bụng.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Nhức đầu
  • Lơ mơ, ngủ gà
  • Hoa mắt, choáng váng, chóng mặt
  • Đau cơ hoặc yếu ớt.
  • Da trở nên ấm và đỏ.
  • Những rối loạn về giấc ngủ.

Hãy trao đổi với bác sĩ càng sớm càng tốt nếu những tác dụng phụ của bạn trở nên nặng nề.

NHỮNG TƯƠNG TÁC THUỐC
Nếu bạn uống từ 2 loại thuốc trở lên cùng một lúc thì cách cơ thể hấp thu cho từng loại thuốc có thể sẽ thay đổi. Khi hiện tượng này xảy ra, nguy cơ gặp tác dụng phụ của từng loại thuốc sẽ gia tăng và mỗi loại thuốc có thể sẽ không hoạt động theo cách mà đáng lẽ ra chúng phải có. Những hiện tượng này được gọi là sự tương tác thuốc. Các loại vitamin và những loại thảo dược cũng có thể gây ảnh hưởng đến cách hấp thu thuốc của cơ thể.
Một số loại thức ăn hoặc đồ uống cũng có thể ngăn không cho thuốc hoạt động đúng cách hoặc làm cho tác dụng phụ của thuốc nặng nề hơn, hiện tượng này được gọi là tương tác giữa thuốc và thức ăn.

Những tương tác giữa các loại thuốc khác nhau và giữa thuốc với thức ăn có thể trở nên nguy hiểm. Hãy bảo đảm rằng bác sĩ đã biết tất cả những loại thuốc thông dụng, những loại thuốc được kê toa, những loại vitamin, những loại thảo dược mà bạn đang dùng.

Ngoài ra, hãy thông báo với bác sĩ trước khi bạn sử dụng bất kỳ một loại thuốc thông dụng hoặc những loại thuốc kê toa, những loại vitamin hoặc thảo dược nào mới mà bác sĩ chưa biết.

Điều quan trọng là cần phải uống thuốc theo chính xác đúng cách mà bác sĩ nói với bạn. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có cần tránh những loại thức ăn hay nước uống nào khi đang sử dụng thuốc làm hạ cholesterol máu hay không.

Theo American Academy of Family Physicians - Y học NET dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases