Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

LỐI XƯƠNG ỐNG TAI

http://www.saifeehospital.com/images/Others/Ent-Intro.JPGLối xương là những khối xương phát triển từ thành ống tai ra và làm hẹp lòng ống tai. Lối xương thường có cả ở hai tai và hay có tính cách di truyền.

Trong lối xương nhỏ, bệnh không có triệu chứng chức năng. Tình cờ trong khi khám tai mũi họng, thầy thuốc phát hiện ra bệnh.

Trái lại nếu là lối xương nhiều thì ống tai sẽ bị tắc bởi ráy tai, bởi nút biểu bì và gây ra điếc, ù tai.

Những nghiệm phát âm thoa cho thấy rằng bệnh nhân bị điếc tai giữa : Svabach (Schwabach) trên 20 giây, Rinơ (Rinne) âm tính, Vơbe (Weber) thiên về bên điếc.

http://scuba-doc.com/anat3.gif

Khám bệnh thấy trong ống tai có một hoặc vài khối u to bằng hạt đỗ, cứng, tròn nhãn, da co vê bình thường. Khi que trâm chạm vào bệnh nhân không đau. Lòng ống tai bị thu hẹp lại thành một cái khe và thường bị ráy tai bịt kín. Xem màng nhĩ . U tay ở về phía sau và trên của ống tai. Cả hai tai đều có bệnh tích giống như nhau.

Những khối u lồi này phát triển rất chậm ở trẻ em. Khi bệnh nhân đến tuổi trưởng thành thì u không lớn nữa.

http://scuba-doc.com/anat1.gif

Bản thân u lồi xương không gây ra tác hại gì lớn ngoài triệu chứng nghễnh ngang nhưng vì nó trở ngại sự dẫn lưu của ống tai, nên đôi khi chúng ta thấy có biến chứng như mềm ống tai ngoài. Hơn nữa nếu bệnh nhân bị viêm tai giữa, mủ sẽ không có lối thoát, dễ gây ra viêm xương chũm.

- Đối với lồi xương nhẹ, không có triệu chứng chức năng thì không can thiệp. Nếu có ráy tai thì phải bơm nước 37 độ để lấy nó ra:

- Nếu lồi xương to có ảnh hưởng đến thính lực hoặc gây tích mủ thì phải can thiệp.Trong trường hợp u ở nông, chúng ta nên phẫu thuật bằng đường trong ống tai.

Trong trường hợp u ở sâu, chúng ta nên mổ theo đường sau ống tai. Sau khi bóc tách da ống tai, chúng ta dùng đục lòng máng để xén khối u, hoặc dùng khoan điện (flaise) mài khối u xương.

-----------------------------------

Giảng Đường Y Khoa

http://giangduongykhoa.blogspot.com

http://giangduongykhoa.net

-----------------------------------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases