Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Phóng noãn

Phóng noãn: là hiện tượng vỡ nang noãn chín và giải phóng noãn ra khỏi nang noãn. Vào khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt (CKKN), nồng độ β-estradiol tăng cao trong huyết tương đã tạo ra vòng điều hoà ngược dương tính lên tuyến yên, làm tăng chế tiết hai hormon FSH và LH (xth. CKKN), khi sự chế tiết hai hormon này đạt tới nồng độ đỉnh sẽ làm nang noãn đã trưởng thành chín và vỡ, noãn được thoát ra khỏi nang noãn.

Hiện tượng PN thường xảy ra vào 14 ngày trước ngày có kinh nguyệt của tiếp theo. Nếu không có hiện tượng PN sẽ dẫn đến vô sinh. Bình thường trong mỗi CKKN chỉ có một noãn được giải phóng.

Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt cũng có thể có hiện tượng PN phụ (Sinh đôi khác trứng).

Trên lâm sàng để chữa vô sinh do không PN, các thầy thuốc thường sử dụng các thuốc kích thích PN như chế phẩm gonadotropin lấy từ huyết thanh ngựa chửa có tác dụng như FSH và LH, hoặc thuốc kháng estrogen (Clomifen citrat);

trong trường hợp này số noãn được giải phóng có thể nhiều hơn. Thời gian sống của noãn khoảng 24-48 giờ.

Ở những người phụ nữ có CKKN đều, có thể tính và biết được ngày PN. Đây là nguyên lý của biện pháp tránh thai dựa vào tính vòng kinh để tránh giao hợp vào những ngày có khả năng xảy ra PN.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases