Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Điện tâm đồ

Điện tâm đồ

Đo điện tâm đồ hay còn gọi là đo điện tim (viết tắt là ECG hoặc EKG) là một khảo sát đơn giản, không gây đau nhằm ghi nhận lại những hoạt động điện học của tim. Để hiểu được khảo sát này, bạn cần phải hiểu tim hoạt động như thế nào.

Với mỗi nhịp đập của tim, tín hiệu điện sẽ lan truyền từ đỉnh đến đáy tim. Trong khi di chuyển như vậy, những tín hiệu này sẽ làm tim co lại và bơm máu đi. Tiến trình này sẽ lập lại theo mỗi nhịp đập của tim. Tín hiệu điện của tim sẽ quy định tần số đập của tim.

Điện tâm đồ cung cấp cho chúng ta biết những thông tin sau:

  • Tốc độ đập của tim.
  • Nhịp tim có đều hay không
  • Cường độ và độ dài của các tín hiệu điện khi chúng đi qua từng phần của tim bệnh nhân.

Khảo sát này được dùng để phát hiện và đánh giá nhiều bệnh của tim, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim, và suy tim. Kết quả điện tâm đồ cũng giúp phát hiện ra những rối loạn khác ảnh hưởng đến chức năng của tim.

Ngoài ra, ECG cũng được dùng để theo dõi sự hoạt động của tim.

Những ai cần được đo điện tâm đồ?

Bác sĩ sẽ đề nghị đo điện tâm đồ nếu bệnh nhân có những dấu hiệu hoặc triệu chứng nghi ngờ của bệnh tim. Một số dấu hiệu và triệu chứng đó có thể là:

  • Đau ngực
  • Tim đập thình thịch, đập nhanh, hoặc rung tim, hoặc cảm giác tim đập không đều (loạn nhịp tim).
  • Khó thở
  • Cảm thấy yếu và mệt
  • Bác sĩ phát hiện thấy những tiếng tim bất thường khi nghe tim bệnh nhân.

Để có thể chẩn đoán được một số loại bệnh tim nhất định, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân đo điện tâm đồ nhiều lần.

Điện tâm đồ có thể được đo khi khám sức khỏe định kỳ. Khảo sát này có thể giúp tầm soát những bệnh tim trong giai đoạn sớm khi chưa có triệu chứng. Bác sĩ thường sẽ tầm soát bệnh tim cho những bệnh nhân có cha, mẹ, hoặc anh chị em bị bệnh tim, đặc biệt là ở những trường hợp bị bệnh lúc còn trẻ.

Bác sĩ cũng có thể dùng kết quả điện tâm đồ để hỗ trợ lên kế hoạch điều trị bệnh tim cho bệnh nhân.

Chuẩn bị

Không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt khi đo điện tâm đồ. Trước khi đo, hãy thông báo cho bác sĩ biết bạn đang sử dụng những loại thuốc gì do một số thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả đo điện tim của bạn.

Trong khi đo

Điện tâm đồ là một khảo sát không gây đau và cũng không gây hại. Kỹ thuật viên sẽ đặt miếng dán mềm và dính, được gọi là điện cực, lên vùng da ngực, tay và chân bệnh nhân. Những miếng dán này có kích thước bằng một đồng xu.

Thông thường có 12 miếng dán được sử dụng để khảo sát hoạt động điện học của tim ở nhiều góc khác nhau. Để giúp các điện cực được dính hơn, kỹ thuật viên có thể cạo lông ở vùng da dán điện cực của bệnh nhân.

Sau khi các điện cực đã được dán lên da, bệnh nhân sẽ được yêu cầu nằm yên trên bàn, trong lúc đó các điện cực sẽ thu nhận các tín hiệu điện của tim bệnh nhân. Một máy thu sẽ ghi lại những tín hiệu này lên giấy dưới dạng biểu đồ hoặc hiển thị trên màn hình.

Tổng thời gian thực hiện mất khoảng 10 phút.

Điện tâm  đồ

Hình phía trên mô tả cách đo điện tâm đồ cơ bản. Ở hình A là nhịp tim bình thường được ghi nhận lại cho thấy chuỗi tín hiệu điện bình thường của tim. Ở hình B, bệnh nhân nằm trên giường với các điện cực dán lên ngực, phần trên cánh tay và chân và một y tá đang đứng theo dõi.

Các loại điện tâm đồ đặc biệt

Điện tâm đồ được mô tả phía trên là điện tâm đồ tiêu chuẩn hay còn được gọi là đo điện tâm đồ 12 chuyển đạo lúc nghỉ, mỗi lần chỉ ghi nhận được những hoạt động của tim trong một vài giây. Nó chỉ có thể thể hiện những bất thường của tim nếu những bất thường này hiện diện trong khoảng thời gian đang đo.

Nhiều bệnh tim hiện diện liên tục, khi đó điện tâm đồ lúc nghỉ có thể sẽ phát hiện được chúng. Nhưng một số bệnh tim, chẳng hạn như những bệnh liên quan đến nhịp tim bất thường, có thể đến rồi đi. Chúng có thể chỉ xảy ra trong một vài phút trong ngày hoặc chỉ khi bệnh nhân gắng sức.

Các cách đo điện tâm đồ đặc biệt, chẳng hạn như đo điện tâm đồ gắng sức và Holter và theo dõi sự kiện, được sử dụng để chẩn đoán những loại bệnh như vậy.

Nghiệm pháp gắng sức

Một số bệnh của tim trở nên dễ chẩn đoán hơn khi tim đang hoạt động nặng và đập nhanh. Khi thực hiện nghiệm pháp này, bạn sẽ vận động để cho làm việc nặng hơn và đập nhanh hơn trong khi đó các hoạt động điện học của tim sẽ được ghi nhận lại. Nếu bạn không thể vận động được, bạn sẽ được cho thuốc để làm tim hoạt động mạnh hơn và đập nhanh hơn.

Điện tâm đồ Holter và theo dõi sự kiện

Máy đo điện tâm đồ Holter và theo dõi sự kiện là những thiết bị nhỏ, có thể mang đi được. Chúng ghi nhận hoạt động điện học của tim bệnh nhân khi đang sinh hoạt bình thường hằng ngày. Máy đo điện tâm đồ Holter ghi nhận hoạt động điện học của tim trong vòng 24 giờ hoặc lâu hơn.

Máy đo điện tâm đồ theo dõi sự kiện chỉ ghi nhận hoạt động điện học của tim ở những thời điểm nhất định khi bạn mang nó. Ở nhiều loại máy đo điện tâm đồ theo dõi sự kiện, bạn chỉ cần nhấn nút khởi động máy khi cảm thấy có triệu chứng xuất hiện. Những loại máy đo khác có thể khởi động một cách tự động mỗi khi chúng cảm thấy nhịp tim đập bất thường.

Sau khi đo

Sau khi đo điện tâm đồ, các điện cực sẽ được gỡ ra khỏi da bệnh nhân. Có thể bạn sẽ bị nổi mẩn hoặc đỏ ở vùng da đặt điện cực. Triệu chứng này thường sẽ tự khỏi mà không cần điều trị.

Thông thường bạn có thể quay lại cuộc sống sinh hoạt thường ngày sau khi đo điện tâm đồ.

Điện tâm đồ cho ta thấy những gì?

Nhiều loại bệnh tim thay đổi hoạt động điện học của tim theo những cách khác nhau. Điện tâm đồ có thể giúp phát hiện ra khá nhiều những vấn đề của tim.

Điện tâm đồ giúp bác sĩ chẩn đoán được cơn nhồi máu cơ tim đang xảy ra hoặc đã xảy ra trong quá khứ. Điều này đặc biệt đúng nếu bác sĩ có thể so sánh những điện tâm đồ hiện tại với những điện tâm đồ cũ hơn.

Điện tâm đồ cũng có thể cho thấy:

  • Giảm máu đến nuôi cơ tim.
  • Tim đập quá nhanh, quá chậm, hoặc không đều (loạn nhịp tim)
  • Tim không bơm máu đủ mạnh (suy tim)
  • Cơ tim quá dày hoặc một phần của tim quá lớn.
  • Dị tật bẩm sinh ở tim
  • Những bệnh của van tim
  • Viêm bao bao bọc xung quanh tim (viêm màng ngoài tim)

Điện tâm đồ cũng có thể xác định xem nhịp đập của tim có điểm bắt đầu từ phần phía trên bên phải của tim như bình thường hay không. Nó cũng có thể xác định khoảng thời gian tín hiệu điện lan hết tim. Sự chậm trễ trong thời gian di chuyển của tín hiệu điện có thể là dấu hiệu của block tim hoặc hội chứng QT kéo dài.

Nguy cơ

Đo điện tâm đồ không gây ra nguy cơ nào trầm trọng. Nó là một khảo sát không gây hại và không gây đau giúp ghi nhận được hoạt động điện của tim. Điện tâm đồ không truyền điện vào cơ thể giống như shock điện.

Bạn có thể sẽ bị nổi mẩn nhẹ ở nơi điện cực tiếp xúc với da. Vết mẩn này thường tự khỏi mà không cần điều trị.

Theo National Heart, Lung, and Blood Institute - Y học NET dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases