Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

ALLI THUỐC GIẢM CÂN MỚI MUA KHÔNG CẦN TOA

Thuốc Giảm Cân Mới Mua Không Cần Toa ALLI

Gần đây, các cơ quan truyền thông của người Việt ở Hoa-kỳ đề cập đến thuốc giảm cân mới được phép đưa ra thị trường và mua không cần toa bác sĩ với tên ALLI (đọc là An-lai). Thật ra, thuốc này đã có từ chục năm nay, nhưng phải cần toa bác sĩ với tên Orlistat (biệt dược Xenical). Giá mỗi hộp trên 60 Mỹ kim và có tin cho biết có thể tìm mua không ra, vì có quá nhiều người muốn giảm cân.

Cơ chế tác dụng:
Thuốc này giảm cân bằng cách giảm hấp thụ chất béo ở ruột nên sẽ giảm được lượng ca-lo hay năng lượng đưa vào cơ thể mỗi ngày.
Lipase, enzyme tìm thấy trong ống tiêu hóa, giúp cắt khúc chất béo trong thức ăn thành những phân tử nhỏ hơn, nên có thể dùng được hay dự trữ. Khi ngăn cản lipase hoạt động, chất béo không thể thoái hóa thành dạng tiêu thụ được, nên sẽ tiếp tục đi xuống ruột già để thải ra ngoài.
Thuốc ALLI sẽ dùng với các bữa ăn có chất béo, lên đến ngày 3 lần. Do cơ chế này, không nên ăn mỗi bữa ăn quá 15 gam chất béo. Ăn quá nhiều chất béo sẽ gây những ảnh hưởng ngoài ý muốn, như bắt tìm ngay phòng vệ sinh, tiêu chảy hay thoát ra hậu môn chất hơi và chất dầu.

Dùng Alli có thể giảm được bao nhiêu cân?
Thuốc Alli có thể giúp giảm cân, nhưng số cân giảm không nhiều lắm-có thể chỉ hơn khoảng 1 Kg nếu chỉ dùng cách kiêng cử ăn uống và tập thể dục. Chỉ có một số nghiên cứu nhỏ đánh giá công hiệu của Alli. Phần lớn đều dựa trên nghiên cứu thuốc Orlistat (Xenical) bán theo toa bác sĩ, với hàm lượng gấp đôi thuốc Alli. Dùng thuốc kê đơn, bệnh nhân cũng chỉ giảm hơn kiêng cử và tập thể dục khoảng 3 Kg trong vòng 1 năm. Cho nên thuốc Alli có thể giảm trung bình khoảng 1 ký rưỡi trong 1 năm.

Tác dụng phụ:
Người bệnh có thể thấy thay đổi về đại tiện khi dùng Alli. Theo hướng dẫn sử dụng của thuốc, người bệnh có thể gặp:
đánh rắm và chất béo són ở hậu môn
đi phân lỏng hay tiêu chảy
đi tiêu nhiều lần
khó kiểm soát đại tiện
Tất cả những thay đổi này do chất béo không tiêu hóa được đi xuống dần xuống dưới và thải ra ngoài. Người bệnh có thể giới hạn tác dụng phụ bằng cách ăn thức ăn ít chất béo.

Trường hợp nào không nên dùng Alli:
Người bệnh không nên dùng Alli nếu:
cân nặng bình thường
đang dùng thuốc cyclosporine
có ghép tạng thí dụ ghép thận
có vấn đề hấp thụ thức ăn
Thuốc cũng có nguy cơ cho người đang dùng thuốc chống đông máu như warfarin hay bệnh tiểu đường hay bệnh tuyến giáp.
Hoạt chất orlistat giảm hấp thụ một số vitamin tan trong chất béo thí dụ vitamin A, D, E. Nếu dùng Alli, nên uống thêm viên đa sinh tố ở thời điểm cách xa lúc dùng viên Alli.

Nên dùng thuốc trong bao lâu?
Theo nhà sản xuất, giảm cân xảy ra trong 6 tháng đầu. Nhiều người dùng thuốc có thể lên cân trở lại khi ngưng thuốc. Do đó, muốn giữ không lên cân, cần uống thuốc liên tục dài hạn cùng với tiết thực và tập thể dục.

Lời khuyên:
Một số người cứ nghĩ là nếu uống thuốc giảm cân là có thể ăn tha hồ không cần kiêng cử. Sự thật không phải như vậy. Người bệnh phải kiêng cử, giảm số calo trong thức ăn thấp và tập thể dục đều đặn. Thuốc chỉ hỗ trợ thêm mà thôi.

Ds Lê Văn Nhân

( Y Dược Ngày Nay, www.yduocngaynay.com )

1 nhận xét:

  1. Unknown says

    Bạn có biết phương pháp giảm cân của các người nổi danh là gì không? mang một lộ trình bận rộn, chưa đề cập việc chăm lo cho gia đình, thời kì nào để họ sở hữu thời gian giảm cân? bí quyết chính là dùng viên uống hỗ trợ giảm cân hàng hiệu Slim Vita do đơn vị cổ phần thịnh Tâm con đường cung cấp. Business name: Trung tâm giảm cân slim vita
    address: Số 16A, ngách 61, ngõ 230 phố Định Công Thượng, Hà Nội, zipcode: 100000
    phone: 1900969602
    Email: Slimvita.com.vn@gmail.com
    twitter slimvita
    https://g.page/Slimvita

    không chỉ là biện pháp cho những người tích mỡ lâu năm mà còn là bí quyết để chị em giữ dáng thanh mảnh gọn, dù ăn rộng rãi cũng ko lo tăng cân. Hơn thế, bạn sẽ ko phải cảm thấy mỏi mệt như khi sử dụng thuốc giảm cân hay tập dượt có cường độ cao


Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases