Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Cắt phổi

CẮT PHỔI {(CP) - Removal of Lung }: là cắt bỏ đi phần phổi chấn thương không còn khả năng bảo tồn, hoặc phần phổi bệnh nguy hại cho cơ thể.

Những người tiên phong trong lịch sử:

Năm 1895: William Macewen người đầu tiên tiến hành phẫu thuật cắt phổi (pneumonectomy) trên một bệnh nhân bị bệnh lao và bệnh khí phế thũng.

Năm 1931 Rudolph Nissen đầu tiên thành công phẫu thuật cắt phổi (pneumonectomy) cho một bệnh nhân bị chấn thương ngực bị dập nát một lá phổi. Năm 1932 Harold Brunn: đầu tiên phẫu thuật cắt thuỳ phổi (lobectomy).

Năm 1933 Graham và Singer : đầu tiên thành công cắt toàn bộ một lá phổi (pneumonectomy).

Năm 1939 Churchill và Belsey: đầu tiên phân thuỳ phổi (segmentectomy).

Hiện nay phẫu thuật CP được áp dụng nhiều nhất cho ung thư phổi (Lung Cancer) và một số tổn thương phổi: kén khí phổi, giãn phế quản (điều trị nội không đem lại kết qủa), các u lành tính của phổi, áp xe phổi giai đoạn mạn tái phát nhiều đợt, phổi chấn thương dập nát nhu mô, phế quản không còn khả năng bảo tồn…

Ngày nay lao phổi không còn là một chỉ định ngoại khoa vì đã có thuốc đặc trị.

Tùy theo mức độ, vị trí tổn thương của phổi mà đưa ra các phương pháp cắt phổi khác nhau:

- cắt toàn bộ một lá phổi (Pneumonectomy),

- cắt toàn bộ một thùy phổi (Lobectomy),

- cắt toàn bộ một phân thùy phổi (Segmentectomy),

- có thể cắt một phần phổi bị tổn thương; còn gọi là cắt phổi không điển hình hay cắt phổi hình nêm hay hình chêm (Wedge Resection).

Cắt  phổi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases