Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

CÁC PHƯƠNG PHÁP CAI THUỐC LÁ

description

Bạn biết không? Trong khói thuốc lá có hơn 4000 chất hoá học trong đó có hơn 50 chất gây ung thư!

Đặc biệt là nicotine là chất gây nghiện , làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, tăng xơ vữa động mạch… chính nó là thủ phạm làm bạn lệ thuộc vào thuốc lá.

Chất nhựa thuốc lá là hợp chất nguy hiểm nhất nó có thể gây ra cho bạn các bệnh: ung thư phổi, các bệnh đường hô hấp,răng miệng,nguy cơ thai sản,…

Vì vậy khi bạn hút thuốc tức là bạn đã đưa tất cả các chất độc hại có trong khói thuốc vào cơ thể, là một cách mà bạn tự đầu độc không những cho chính mình mà còn cho cả những người thân nhất bên cạnh mình , và bạn và người thân yêu nhất bên bạn có thể sẽ mắc phải rất nhiều bệnh nguy hiểm mà người không hút thuốc có thể sẽ không có.

I.Bảy phương pháp khi muốn bỏ thuốc:

Trước tiên, hãy tự nhắc mình rằng, những người hút thuốc thường chết sớm vì mỗi tuần cuộc sống của họ bị rút ngắn đi 1 ngày. Hút thuốc không khiến cho các bạn nam "người lớn" hơn và vững vàng hơn. Trên thực tế, thứ thuốc độc này có thể gây ra nhiều tai hại.

Những người muốn bỏ thuốc phải cần biết rằng, sau khi bỏ thuốc:

- 20 phút: Huyết áp và mạch trở lại mức bình thường.

- 72 giờ: Việc hít thở trở nên dễ dàng hơn.

- 3 tháng: Cương cứng tốt hơn và số tinh trùng tăng.

- 12 tháng: Nguy cơ bị cơn đau tim bằng 50% của người hút thuốc.

- 5 năm: Nguy cơ ung thư phổi bằng 50% của người hút thuốc.

- Bỏ thuốc lá trước 32 tuổi chức năng hô hấp không có sự khác biệt với người không hút thuốc lá,điều này đã được chứng minh qua nhiều công trình nghiên cứu đã được báo cáo.

Nếu muốn bỏ thuốc lá, bạn hãy:

1. Tự nhủ tại sao mình muốn bỏ thuốc: vì sức khỏe của bạn, vì sức khỏe của những người xung quanh (như gia đình chẳng hạn), tiết kiệm tiền...

2. Đề ra thời hạn để bỏ thuốc.

3. Lập kế hoạch đối phó với các biểu hiện thèm thuốc và thiếu thuốc:

- Cơn thèm thuốc thường kéo dài 3 phút mỗi lần. Hãy tìm một việc gì khác để tập trung sự chú ý của mình (nghe nhạc, đọc sách, chạy tại chỗ) và chờ cho đến khi cơn thèm thuốc qua đi.

- Các biểu hiện của thiếu thuốc như kích thích, thay đổi tâm trạng và lo lắng chỉ kéo dài 3-4 tuần. Trong thời gian này, việc điều trị thay thế bằng nicotin như dùng cao dán, kẹo cao su, thuốc viên, thuốc xịt mũi có thể hữu ích.

4. Lên kế hoạch để giữ cho tay bận rộn: Nếu bạn cảm thấy nhớ việc cầm điếu thuốc trên tay, hãy thay thuốc bằng một thứ gì khác.

5. Tìm sự hỗ trợ từ phía gia đình, bạn bè và đồng nghiệp: Hãy cho họ biết là bạn đang cố gắng bỏ thuốc để họ hiểu tại sao bạn lại cư xử khác trước. Và như vậy họ sẽ không mời bạn hút thuốc nữa.

6. Cố tránh việc hút thuốc lại:

- Hãy tránh xa những nơi mà bạn thường hút thuốc. Chỉ tới đó khi bạn đã cảm thấy hoàn toàn vững tâm là mình đã chiến thắng cảm giác muốn hút lại.

- Nếu trước đó, bạn thường hút thuốc sau bữa cơm tối thì hãy tìm một việc gì khác để làm như rửa bát hoặc đi dạo.

7. Tự thưởng cho mình: Dù bạn đang làm gì cũng đừng quên thưởng cho mình đều đặn vì việc không hút thuốc.

Đừng nản chí nếu không thành công ngay từ lần đầu. Phần lớn mọi người đều chỉ đạt được mong muốn trong những lần sau đó.

II.bỏ thuốc trong năm ngày:

Ngày 1:tự tạo mội khó kăn cho việc hút thuốc, mỗi khi hút thuốc, bạn hãy ghi lý do tại sao hút. Đổi sang loại thuốc mà mình không thích và mua từng điếu. Cầm điếu thuốc bằng các ngón tay, bàn tay không thuận, sao cho việc hút thuốc trở nên vướng víu, khó khăn.

Ngày 2:: Giảm một nửa lượng thuốc hút so với hôm qua. Cố tình bỏ quên bật lửa, cố làm việc hoặc tập thể dục, chơi thể thao… sao cho luôn bận rộn. Tránh uống rượu, cà phê hoặc làm những việc dễ gợi nhớ đến thuốc. Đừng quên ghi lại lý do mỗi khi hút.

Ngày 3: Soát lại lý do tại sao hút để tìm cách bớt đi số thuốc bạn hút. Chỉ hút một vài điếu. Khi cơn ghiền đến, đừng hút ngay mà nên cố tình trì hoãn, làm việc khác hoặc thở mạnh, hít sâu, đồng thời đếm thầm từ 1 đến 8 (nín thở đếm từ 1 đến 4, thở ra từ từ đếm từ 1 đến 8). Làm vài lần như vậy.

Ngày 4: Ném bỏ tất cả thuốc lá còn thừa, gạt tàn thuốc, bật lửa. Tiếp tục vượt qua cơn ghiền bằng cách thở nói trên. Hãy tìm cách để trở nên thật bận rộn như đi mua sắm hàng hóa ưa thích để quên nỗi nhớ thuốc. Nhai kẹo cao su và uống thật nhiều nước. Bạn có thể thấy khô đắng miệng, toát mồ hôi, đói bụng. Không sao, hãy nhấm nháp một cái gì đó sẽ thấy đỡ.

Ngày 5: Tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được ngày hôm qua. Bạn có thể đến nha sĩ nhờ “tân trang” lại bộ răng, chà bóng, cạo sạch vôi răng để tự nhủ vĩnh viễn răng mình sẽ không còn bị khói thuốc ám nữa.

Nếu trong suốt 5 ngày trên, bạn nên tuyên bố với người thân, bạn bè để được ủng hộ, động viên, nhắc nhở, đồng thời để họ không hút thuốc lá trước mặt bạn hoặc mời đi uống cà phê, mời thuốc lá…

Nếu sau 5 ngày, bạn vẫn chưa bỏ được thuốc lá thì sao? Hãy làm lại từ đầu. Sau một lần thất bại, bạn sẽ có kinh nghiệm tốt hơn cho những lần sau. Nhiều người đã bỏ được thuốc lá bằng phương pháp này. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa?

III.Các bạn gái có thể giúp cho chồng mình bỏ thuốc lá có thể chỉ trong 3 ngày theo những cách sau:

-Trong ngày thứ nhất: người nào muốn bỏ thuốc lá phải dậy sớm và phải tìm mọi cách để hai bàn tay luôn bận rộn. Vì nếu tay ướt sẽ khó hút thuốc, nên tốt nhất là người ấy phải nhúng tay vào một chậu nước. Nhưng không nên để hai tay không hoạt động gì, mà chốc chốc lại đem bỏ vào chậu những là áo bẩn, quần bẩn, khăn mùi xoa bẩn…v.v…

Khi tất cả đã được giặt sạch, giũ sạch, vắt kỹ, cần làm những công việc lao động thể lực nặng hơn, ví dụ như lau nhà. Lau hết căn hộ khoảng một trăm hai mươi mét vuông thì cũng tạm đủ để tống khứ một phần chất ni-cô-tin ra khỏi cơ thể.

- Ngày thứ hai: cũng nên mở đầu bằng liệu pháp nước. Nhưng vì quần áo chăn màn đã được giặt sạch sẽ cả rồi, nên tốt nhất là người ấy hãy đi rửa bát đĩa, tách chén, chai lọ. Đến phần lao động thể lực nặng hơn nên giũ đập các tấm thảm, làm sạch bộ xa-lông dạ mềm, các tấm vải dày phủ đồ đạc…

-Ngày thứ ba: cũng lại phải làm những công việc có liên quan đến nước chỉ cần lau rửa năm hoặc sáu khung và ô kính cửa sổ là đủ. Còn về phần lao động thể lực nặng, thì trong ngày này người muốn bỏ thuốc có quyền tự do lựa chọn, tùy theo mức độ giác ngộ. Cũng trong ngày thứ ba này, toàn bộ lượng ni-cô-tin sẽ dần dần được loại bỏ ra khỏi cơ thể. Phương pháp cai thuốc mới là như thế.Nếu chồng bạn vẫn còn hút thuốc, thì tuần sau rồi tuần sau nữa, cứ mỗi tuần bạn lại yêu cầu anh ấy phải cai thuốc theo phương pháp vừa kể thì chắc chắn anh tràng nào cừ lắm cũng phải từ bỏ nếu không bạn cũng rảnh khoải cần làm việc nhà mà còn phải ngủi thứ khối thuốc độc hai đó khi bên cạnh anh ấy.

Tóm lại bỏ thuốc lá là một vấn đề rất khó nhưng mà lại rất dể nếu như người hút thuốc lá tự nhận thức được những tác hại của từng điếu thuốc mà mình hút cho bản thân mình và những người xung quanh,nhất là người vợ yêu thương,những đứa con ngon,những người thân luôn ở cận bên mình,…với ý chí,nghị lực và quyết tâm thì mọi chuyện đều có thể như câu nói của Bác Hồ: “không có việc gì khó ,chỉ sợ lòng không bền ,đào núi và lấp biển,quyết chí ắt làm nên.”.nhưng hãy nhớ luôn luôn cần có sự động viện của người thân và bạn bè.Chúc các bạn cai thuốc thành công và nhớ động viên cho mình vì mình cũng đang đấu tranh quyết liệt với bản thân mình đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases