Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Viêm Họng Trong Các Bệnh Về Máu

http://benhtaimuihong.daitudien.com/files.php?file=Viem_Hong_Trong_Cac_Benh_Ve_Mau_212880083.jpg&size=article_medium
Viêm họng trong các bệnh về máu là một thể viêm họng gặp, chỉ chiếm 0,001% số trường hợp bệnh nhân bị viêm họng đi khám tại các trung tâm y tế.

Viêm họng là một trong những triệu chứng của bệnh bạch cầu cấp (leucemi cấp), mất bạch cầu hạt, tưang bạch cầu đơn nhân…

Bệnh bạch cầu cấp


Đây là một loại ung thư máu, trong đó có hiện tượng tăng số lượng bạch cầu và thay đổi về bản chất của chúng. Một trong những biểu hiện sớm của bệnh là viêm amiđan kèm theo viêm miệng và sưng hạch vùng cổ. Triệu chứng toàn thân hay gặp là sốt không đều, không điển hình. Toàn thân suy sụp, người gầy, xanh xao, mệt mỏi. Lưỡi khô và nẻ. Ở răng, miệng, lưỡi, họng, đặc biệt trên bề mặt amiđan xuất hiện những ổ loét to nhỏ không đều. Trên bề mặt ổ loét có bựa trắng do bội nhiễm vi khuẩn, chạm vào vùng này rất dễ bị chảy máu. Sàn miệng đôi khi bị sưng. Hạch cổ hai bên to và đau.

Bệnh mất bạch cầu hạt

Nguyên nhân khởi phát có thể là do cơ thể nhiễm vi rút hoặc do nhiễm một số hoá chất thuốc như sulfamid, muối asen, pyramidon, thuốc chống dị ứng tổng hợp, tia Renghen gây giảm rất nhiều bạch cầu đa nhân trung tính trong máu. Bệnh có thể tiềm tàng trong cơ thể và biểu hiện thành bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Niêm mạc họng hơi đỏ, hai amiđan sưng loét và hoại tử. Vết loét màu nâu, mủn nát, dễ chảy máu khi đụng chạm, đôi khi có giả mạc che phủ, xung quanh vết loét niêm mạc nhợt nhạt không có phản ứng chống viêm của bạch cầu hạt. Vết loét mỗi ngày một lan rộng và ăn sâu vào tổ chức amiđan…

Người bệnh đau họng, miệng chảy nhiều nước bọt rất hôi. Bên cạnh đó, lợi cũng tổn thương chảy máu, phù nề gây khó thở. Điều đáng lưu ý là tổn thương trông có vẻ rất nặng nhưng không hề có mủ và không sờ thấy hạch trên những bệnh nhân mắc bệnh này, do cơ thể đã mất sức đề kháng.

Tiên lượng bệnh khá nặng.


Điều trị bằng cách truyền máu nhiều lần trong một thời gian dài. Điều trị kháng sinh liều cao và phối hợp nhiều loại kháng sinh. Kết hợp với một số vitamin nhóm A-D-C, calci folic, một số yếu tố vi lượng khác. Dùng các dung dịch kháng sinh, sát khuẩn tại chỗ vùng miệng. Các thuốc kháng vi rút như caelorvir. Bệnh nhân có thể tử vong do nhiễm trùng huyết.

Phòng bệnh bằng cuộc sống và sinh hoạt điều độ, hợp lý. Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối tránh tự động đi chụp phim khi bị bệnh.

Bệnh tăng bạch cầu đơn nhân to

Bệnh do virút gây ra ở trẻ em lớn, dễ lây nhiễm và có tiên lượng tốt.

Bệnh bắt đầu giống như những bệnh lý nhiễm trùng khác: mệt mỏi, biếng ăn, sốt… sau đó viêm họng và sưng hạch. Khám họng thấy niêm mạc họng và amiđan đỏ, trên bề mặt có một lớp màng trắng. Nuốt đôi khi đau nhói bên tai. Đồng thời bệnh nhân thấy hạch vùng cổ, di động, niềm, không đau khi ấn ở nhóm cảnh, dưới hàm, hạch nách, hạch bẹn.

Bạch cầu trong máu tăng vừa khi làm xét nghiệm máu (12.000 – 50.000/mm3) trong đó bạch cầu đơn nhân chiếm 50%. Bệnh nhân có thể tự khỏi, tuy nhiên thời gian bình phục có thể kéo dài tới 3 tháng và có thể tái phát. Điều trị bằng kháng sinh toàn thân kết hợp với các thuốc kháng virút. Súc họng bằng các dung dịch sát khuẩn kết hợp với các vitamin nhóm A-D-C./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases