Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

TÌM HIỂU VỀ BỆNH LOÉT DẠ DÀY-TÁ TRÀNG.

description

Hình ảnh ổ loét dạ dày trên X quang dạ dày cảng quang và Nội soi

Viêm loét dạ dày - tá tràng là một bệnh mãn tính thường gặp ở tất cả các nước trên thế giới, chiếm khoảng 10% dân số, nam có tỷ lệ mắc nhiều hơn nữ và trong đó, loét tá tràng chiếm 80%, loét dạ dày chiếm 20%. Đây là một bệnh cần được quan tâm và điều trị ngay từ đầu nếu không sẽ gây nên các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng là một biến chứng thường gặp nhất, thủng ổ loét gây viêm phúc mạc cấp tính, hẹp môn vị và nguy hiểm nhất là có thể gây ung thư hóa.

Bệnh xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa yếu tố gây loét và yếu tố bảo vệ. Sự mất cân bằng này thường xảy ra khi có yếu tố làm tăng yếu tố gây loét mà “hàng rào” bảo vệ niêm mạc dạ dày không củng cố kịp thời, hay đúng mức hoặc khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày giảm không đủ khả năng chống lại dịch vị có độ acid thấp hoặc bình thường.

Ngoài ra,một yếu tố rất quan trọng được đề cập đến trong những năm gần đây là sự nhiễm Helicobacte pylori và việc sử dùng các thuốc kháng viêm steroid và không steroid lâu ngày là các yếu tố nguy cơ quan trọng nhất làm tăng lực tấn công lên “hàng rào” bảo vệ niêm mạc dạ dày. Trên 90% số người bị viêm dạ dày có sự hiện diện của vi khuẩn H. pylori (Hp), tương tự, tỷ lệ này chiếm từ 90% trong bệnh loét dạ dày, 95% ở bệnh loét tá tràng.

Ngoài ra, các yếu tố làm cho bệnh ngày một trầm trọng thêm là:

- Dùng các thức ăn cứng, khô, nhiều chất xơ, nhai không kỹ, nuốt vội. Thức ăn có nhiều vị chua, cay, nóng, lạnh. Lạm dụng rượu, bia và thuốc lá;

- Quá căng thẳng về thần kinh, áp lực công việc, chấn thương về tinh thần, sau một cuộc phẫu thuật, sau một bệnh nội khoa nặng;

- Yếu tố di truyền: những người có nhóm máu O tỷ lệ loét tá tràng cao hơn các nhóm máu khác. Gia đình có người bị bệnh tiêu hóa thì tỷ lệ bệnh cao hơn các gia đình khác;

- Liên quan đến một số bệnh khác: viêm khớp dạng thấp, bệnh phổi mãn tính, xơ gan, cường chức năng tuyến cận giáp, suy thận mãn, sỏi thận.

Điều trị bệnh này hiện nay có gì mới?

description

Nội soi tiêu hóa

Sự xuất hiện của nội soi tiêu hóa là một cuộc cách mạng trong chẩn đoán cũng như điều trị bệnh lý nầy và các biến chứng của nó,sự xuất hiện của nội soi đã làm thay đổi các quan điểm điều trị trước kia qua đó có thể khảo sát đánh giá,phân loại ổ loét,kết hợp với sinh thiết tầm soát ung thư,xét nghiệm tìm Hp để có hướng điều trị thích hợp, cùng với sự xuất hiện của hàng loạt các thuốc mới góp phần điều trị hiệu quả hơn cho bệnh lý này như: rabeprazol - chất ức chế bơm proton thuộc thế hệ thứ 2, được giới chuyên môn đánh giá cao như có tác dụng nhanh hơn nên giảm nhanh các triệu chứng khó chịu và mau lành vết loét, cho hiệu quả diệt H. pylori cao hơn trong các phác đồ khi phối hợp với kháng sinh. Thuốc ít bị tương tác với các chất ức chế bơm proton khác nên dễ dàng phối hợp thuốc. Sự hấp thu của thuốc cũng không bị ảnh hưởng bởi bữa ăn nên có thể uống trước hoặc sau ăn.

Ngày nay trên 90% các biến chứng của bệnh lý này đều đáp ứng tốt với điều trị nội khoa dưới sự hổ trợ của nội soi.Nên nhớ rằng phương pháp chẩn đoán và điều trị dù có hiệu quả đến mấy thì ý thức hợp tác của người bệnh vẫn giữ một vai trò quyết định cho sự thành công hay thất bại của phương pháp điều trị,như dùng thuốc đủ liều ,đủ thời gian,thay đổi thối quen xấu để giảm bớt yếu tố nguy cơ,..., thì không có một ổ loét nào mà có thể tồn tại được

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases