Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Chăm Sóc Đôi Tai Bé

http://benhtaimuihong.daitudien.com/files.php?file=Cham_Soc_Doi_Tai_Be_554146882.jpg&size=article_medium
Đối với bé sơ sinh, bạn nên tăng cường cho bé bú mẹ để tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các chứng bệnh viêm nhiễm. Bạn nên giữ ấm vùng cổ họng, tai, đầu cho bé, đặc biệt là trong mùa đông.

Bạn không nên hạ thấp đầu bé khi tắm gội vì nước (hoặc dầu gội, sữa tắm) có thể chảy vào tai bé gây viêm nhiễm. Bạn cũng không nên cho bé bú nằm vì sữa có thể chảy từ miệng vào tai, mũi và gây sặc, nhiễm khuẩn.

Bạn nên vệ sinh tai, mũi, họng cho bé hàng ngày. Nếu bé có những chứng bệnh về viêm họng, chảy mũi… bạn nên điều trị dứt điểm vì đây có thể là nguồn gốc gây bệnh về tai cho bé.

Một số chứng bệnh hoặc bất thường ở tai bé

Viêm tai giữa


Bé bị viêm tai giữa thường kèm theo dấu hiệu viêm họng. Các bé sơ sinh thường mắc phải chứng bệnh này vì hệ miễn dịch ở bé kém nên dễ nhiễm bệnh lây từ mũi, họng sang tai.

Thông thường, các biểu hiện viêm tai trong ở bé được phát hiện thông qua một số dấu hiệu như bị bị nôn trớ; Bé hay quấy khóc, khó ngủ, rối loạn tiêu hóa; Tai bé bị sưng đau, có thể chảy nước (hoặc mủ)…

Điều trị: Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và dùng thuốc kháng sinh nhỏ vào tai bé để chống viêm, giảm đau đồng thời kê thêm kháng sinh cho bé uống. Trường hợp nặng, bé bị tái phát nhiều lần, bác sĩ sẽ tiến hành nạo cho bé.

Viêm xương sụn ở tai


Đây là vùng gò xương, vồng lên sau vành tai. Khi bé bị viêm tai, vùng xương chũm này dễ bị sưng tấy và mưng mủ theo. Vì vậy, khi thấy tai bé bị viêm nhiễm, chảy nước (hoặc mủ) nhiều, kèm theo các triệu chứng bé bị sốt, sút cân, bạn nên đưa bé đi khám. Bác sĩ sẽ điều trị bằng kháng sinh trước. Trường hợp bệnh nặng, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật cho bé.

Bé bị dị dạng vành tai

Dấu hiệu thường thấy là vành tai của bé quá cách xa da đầu. Nhiều bậc cha mẹ mắc sai lầm với suy nghĩ cho bé đội mũ thường xuyên để vành tai bé tiến lại gần với da đầu hơn. Các bác sĩ khuyến cáo rằng, cha mẹ không nên có bất kỳ tác động nào lên tai bé vì vùng xương tai bé còn mềm nên rất dễ bị tổn thương. Bác sĩ có thể can thiệp bằng phẫu thuật khi bé lớn hơn (khoảng 8, 9 tuổi).

Ngoài ra, một số dị tật vành tai khác là vành tai to quá mức, tai bé vểnh như tai lừa, vành tai không phát triển, rách dái tai…

- Tai bé vểnh như tai lừa: Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bớt da và sụn ở phía sau rồi khâu tai bé lại. Khoảng 1-2 tuần, tai bé sẽ trở lại trạng thái bình thường.

- Tai bé quá to: Bác sĩ sẽ phẫu thuật xén bớt một phần vành tai cho bé.

- Bé bị rách dái tai: Điều trị bằng cách cắt bỏ hai vết rách bên mép tai bé rồi khâu thẩm mỹ.

- Vành tai bé không phát triển: Bác sĩ có thể tạo hình cho bé bằng cách thêm vào vành tai những chất liệu nhân tạo.

U máu vành tai

Chứng bệnh này thường do những chấn thương bên ngoài gây ra. U máu thường xuất hiện ở mặt trước vành tai bé với dấu hiệu tròn, nhẵn, căng mọng, màu đỏ bầm, không đau hoặc chỉ đau nhẹ. Khối u nhỏ sẽ tự biến mất mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe bé. Ngược lại, khối u lớn khi tan dần sẽ khiến vành tai của bé biến dạng. Tốt nhất, bạn nên đưa bé đi khám nếu phát hiện khối u máu trên vành tai bé. Bác sĩ sẽ tiến hành rạch khối u, nạo sạch máu, rồi khâu lại vành tai bé.

Côn trùng (hoặc vật lạ) rơi vào tai bé


Nếu bạn phát hiện kiến (hoặc vật mềm, nhẹ) rơi vào tai bé, bạn có thể dùng tăm bông thấm nước và vệ sinh tai bé (vật mềm này có thể dính vào tăm bông và theo ra ngoài). Nếu là những vật cứng, nguy hiểm, tốt nhất bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ.

Bé bị điếc

Đây là chứng bệnh hiếm gặp ở bé. Điếc thường đi kèm với biểu hiện chậm nói ở bé.

Nguyên nhân: Do bé bị điếc bẩm sinh, có tính chất di truyền; Do bé bị viêm tai mà không được chữa trị dứt điểm; Do bé sử dụng một số loại thuốc kháng sinh không phù hợp…

Cha mẹ rất khó khăn khi phát hiện tật điếc ở bé. Vì vậy, bác sĩ khuyên rằng, tốt nhất, cha mẹ nên quan sát và kiểm tra khả năng thính giác ở bé như phản ứng của bé trước những lời nói khẽ, tiếng động nhỏ… Nếu thấy bất thường, nên đưa bé đi khám sớm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases