Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

99% UNG THƯ CỔ TỬ CUNG ĐƯỢC PHÁT HIỆN

Một xét nghiệm có thể tìm thấy tới 99% dấu hiệu ung thư cổ tử cung, được cho là hiệu quả hơn rất nhiều so với xét nghiệm sinh thiết làm phết đồ tế bào âm đạo là phương pháp xét nghiệm vi rút HPV.

Nghiên cứu của các nhà khoa học trường ĐH McGill ( Montreal , Cannada) cho thấy: Xét nghiệm vi rút u nhú (HPV) tìm thấy trong 95% số trường hợp mà phụ nữ có nguy cơ ung thư cổ tử cung so với tỉ lệ 55% khi làm xét nghiệm sinh thiết bằng phết đồ tế bào âm đạo.

10.154 phụ nữ ở Montreal và St. John ( Canada ) đã được xét nghiệm theo 2 phương pháp: làm phết đồ tế bào âm đạo (bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ có hình mái chèo để lấy một cơ số tế bào có ở cổ tử cung) và xét nghiệm vi rút HPV (xét nghiệm Qiagen).

Đăng tải trên tạp chí New England , nhóm nghiên cứu của Franco cho biết: Trong khi xét nghiệm HPV chỉ ra chính xác tình trạng nhiễm trùng và các thương tổn tiền ung thư thì nó cũng có thể gây ra xác xuất nhầm lẫn là 6%. Nguyên do là không phải trường hợp nhiễm HPV nào cũng sẽ chuyển thành ung thư hoặc nó chỉ tồn tại ở một thời điểm nào đó rồi biến mất. Trong khi đó, xác xuất khi làm xét nghiệm phết tế bào âm đạo chỉ là 3%.

Xét nghiệm phết tế bào âm đạo là phương pháp của các nhà nghiên cứu bệnh học nhằm tìm ra các tế bào bất bình thường mà có thể phát triển thành các khối u ác tính. Xét nghiệm HPV là phương pháp tìm 2 loại vi rút mà là nguyên nhân chính gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung cho khoảng 11.000 phụ nữ Mỹ mỗi năm với tỉ lệ tử vong lên tới 4.000 người.

Tuy nhiên, xét nghiệm HPV có chi phí là 90 USD trong khi chỉ 10 - 20 USD cho một lần làm phết tế bào âm đạo.

Ngoài ra, Franco và các cộng sự cũng lưu ý rằng việc tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung chỉ có tác dụng đối với 2 loại vi rút là HPV16 và HPV18, được xem là nguyên nhân gây ra 3/4 các ca ung thư cổ tử cung. Hơn thế, không một loại vắc xin nào có thể giúp người phụ nữ ngăn chặn được sự lây nhiễm vi rút HPV nếu họ không có một đời sống tình dục lành mạnh.

Một nghiên cứu khác cũng được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành y New England cho thấy, kết hợp cả 2 phương pháp xét nghiệm trên sẽ làm tăng tỉ lệ chính xác trong phát hiện sớm ung thư ác tính lên tới 51%.

Nghiên cứu tại Thụy Điển do Pontus Naucler, trường Lund ( Malmo ) đã áp dụng xét nghiệm HPV và phết tế bào âm đạo với 12.527 phụ nữ ở độ tuổi 30 tham gia.

“Việc áp dụng 2 xét nghiệm khác nhau để xác định ung thư sẽ làm tăng tính hiệu quả cũng như hạn chế được sự lây lan của căn bệnh này ở những nước nghèo”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases