Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Nhiều bệnh nhân nhập viện do tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một hội chứng tim mạch tiến triển được khẳng định khi: (1) huyết áp đo tại cơ sở y tế >/= 140/90 mm Hg hoặc khi đo tại nhà và khi theo dõi huyết áp lưu động 24 giờ >/= 135/85 mm Hg hoặc (2) huyết áp không tăng nhưng có bằng chứng tăng huyết áp như đang dùng thuốc hạ huyết áp hoặc có biến chứng như bệnh tim do tăng huyết áp, tai biến mạch máu não.

Nhiều bệnh nhân nhập viện do tăng huyết áp


PN – GS-BS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia cho biết, thời tiết lạnh kéo dài làm tăng số lượng bệnh nhân nhập viện do những biến chứng của tăng huyết áp; đặc biệt là những biến chứng nặng như: đột quỵ, phình mạch máu não, tắc mạch máu não gây hôn mê…

Cũng theo GS Lân Việt, nguy hiểm nhất là lạnh đột ngột dẫn đến việc huyết áp tăng vọt bất ngờ (do co mạch). Đối với bệnh nhân có bệnh lý huyết áp cao, cần phải chú ý khi trời trở lạnh. Điều đáng lưu ý là người nhà bệnh nhân thường cho là trúng gió dẫn đến việc cấp cứu chậm trễ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ, ảnh hưởng đến gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Tại Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp ngày càng cao. Theo kết quả điều tra của Viện Tim mạch Quốc gia gần đây cho thấy, tỷ lệ tăng huyết áp là 25,1% ở người lớn (trên 25 tuổi). GS Lân Việt cho biết, kiến thức của người dân về bệnh tăng huyết áp còn hạn chế, đặc biệt ở vùng nông thôn. Cũng theo một điều tra của Viện Tim mạch Quốc gia, có tới 77% số người được hỏi hiểu sai về bệnh và các yếu tố liên quan đến tăng huyết áp, và hơn 51% người dân bị tăng huyết áp nhưng không biết mình bị bệnh.


Trúc Khuê
Theo phunuonline


-----------------------------------

Giảng Đường Y Khoa

http://giangduongykhoa.blogspot.com

http://giangduongykhoa.net

-----------------------------------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases