Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Thay đổi sợi bọc tuyến vú

Thay đổi sợi bọc tuyến vú

Thay đổi sợi bọc tuyến vú sẽ làm cho vú xuất hiện những u cục và nhạy cảm đau. Những thay đổi này thường xảy ra trong khoảng thời gian gần với chu kỳ kinh nguyệt. Thay đổi sợi bọc tuyến vú không phải là bệnh và chúng cũng không làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Vú được tạo thành từ các tuyến, mô mỡ, và mô sợi. Mỗi vú có từ 15 đến 20 thùy. Mỗi thùy bao gồm nhiều tiểu thùy nhỏ hơn. Các tiểu thùy tận cùng bởi hàng tá những tuyến nhỏ có thể sản xuất ra sữa. Vú đáp ứng với những thay đổi trong nồng độ của các hormon progesteroneestrogen.
Thay đổi sợi bọc tuyến vú là lành tính. Nó là những mô cục, dày lên, và sưng xuất hiện bên trong vú. Những thay đổi này thường xảy ra ở độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên thay đổi sợi bọc tuyến vú cũng có thể xảy ra sau tuổi mãn kinh.
Có thể một bên vú sẽ bị nhiều hơn bên còn lại. Những trường hợp xuất tiết dịch ở núm vú nên được các bác sĩ kiểm tra lại.
Nếu bạn bị thay đổi sợi bọc tuyến vú, bạn nên chú ý đến những cảm giác ở vú. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra kịp thời nếu như có những sự thay đổi nào mới xuất hiện.
Mọi phụ nữ nên được khám vú hằng tháng. Biết được như thế nào là bình thường sẽ giúp bạn phát hiện ra được bất kỳ thay đổi nào ở vú có thể là tín hiệu báo động.
Cuối cùng, thay đổi sợi bọc tuyến vú là tình trạng rất thường gặp. Mô vú sẽ thay đổi khi nồng độ hormon trong cơ thể bạn thay đổi. Bạn nên chụp nhũ ảnh thường xuyên nếu bạn trên 40 tuổi hoặc đang có nguy cơ cao. Tự khám vú mỗi tháng. Những điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai bầu vú của mình và biết được như thế nào là bình thường.

Theo
The American College of Obstetricians and Gynecologists - Y học NET dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases