Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Hemoglobin - Hb

hemoglobin Hb

Hemoglobin là phân tử protein có trong các tế bào hồng cầu chuyên chở oxy từ phổi đến các mô của cơ thể và mang CO2 từ các mô trở về phổi. Sắt chứa trong hemoglobin tạo ra màu đỏ của máu.

Cách đo

Có một vài cách đo hemoglobin, hầu hết được thực hiện bởi các máy tự động được thiết kế để thực hiện một số xét nghiệm khác nhau về máu. Khi được đưa vào bên trong máy, các tế bào hồng cầu bị phá vỡ ra để lấy hemoglobin đưa vào trong dung dịch. Các hemoglobin tự do tiếp xúc với hóa chất có chứa cyanide làm chúng gắn chặt với nhau tạo thành cyanmethemoglobin. Sau đó ánh sáng được chiếu vào dung dịch và đo lượng ánh sáng được hấp thu (đặc biệt là ở bước sóng 540 nanomet) để xác định lượng hemoglobin.

Giá trị bình thường

Nồng độ hemoglobin được biểu thị bằng lượng hemoglobin tính bằng gam (g) trong mỗi decilit (dl) máu, 1 decilit bằng 100 millilit.

Giá trị bình thường của hemoglobin tùy thuộc vào tuổi tác và giới tính (đối với người trưởng thành). Giá trị bình thường của hemoglobin là:

  • Sơ sinh: 7 - 22 g/dl
  • 1 tuần tuổi: 15 - 20 g/dl
  • 1 tháng tuổi: 11 - 15 g/dl
  • Trẻ em: 11 - 13 g/dl
  • Người trưởng thành:
    • Nam: 14 - 18 g/dl
    • Nữ: 12 - 16 g/dl
  • Sau tuổi trung niên:
    • Nam: 12.4 - 14.9 g/dl
    • Nữ: 11.7 - 13.8 g/dl

Tất cả những giá trị trên có thể thay đổi chút ít tùy thuộc vào phòng xét nghiệm. Một số phòng xét nghiệm không tách những người trưởng thành và những người sau tuổi trung niên ra thành 1 nhóm khác nhau.

Hemoglobin giảm

Giá trị hemoglobin giảm gợi ý đến thiếu máu. Có nhiều nguyên nhân gây thiếu máu. Một số nguyên nhân thường gặp là mất máu (do chấn thương, phẫu thuật, chảy máu do ung thư đại tràng), thiếu dinh dưỡng (thiếu sắt, vitamin B12, folate), bị bệnh về tủy xương (tủy xương bị thay thế bởi các tế bào ung thư, tiếp xúc với thuốc hóa trị, suy thận) và bất thường hemoglobin (thiếu máu hồng cầu hình liềm).

Hemoglobin tăng

Giá trị hemoglobin tăng có thể gặp ở những người sống ở vùng cao và ở những người hút thuốc lá. Tình trạng thiếu nước sẽ làm tăng hemoglobin giả và sẽ trở về bình thường khi sự cân bằng dịch trong cơ thể được phục hồi. Một số nguyên nhân ít gặp hơn bao gồm: bệnh về phổi, một số khối u, bất thường về tủy xương có tên là tăng hồng cầu vô căn (polycythemia rubra vera) và tình trạng lạm dụng thuốc erythropoietin (Epogen) ở các vận động viên như một hình thức doping.

Theo MedicineNet - Y học NET dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases