Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Hiếm muộn - Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Hiếm muộn là không thụ thai sau một năm quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp ngừa thai nào. Quan niệm chờ một năm phản ánh thực tế là thông thường thì thụ thai xảy ra trong vòng 6 tháng và tính một năm cho những chu kỳ không thụ thai do không đúng vào ngày rụng trứng.

Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được phát triển từ những năm 60 và từ đó có những tiến bộ vượt bậc. Chúng ta đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi những đứa trẻ đầu tiên ra đời trong ống nghiệm bằng sinh sản hỗ trợ vào những năm cuối thập kỷ 70. Kỹ thuật sinh sản hỗ trợ đã giúp rất nhiều cặp vợ chồng có con.

Có rất nhiều nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới và phụ nữ. Vì vậy, các phương pháp điều trị phù hợp thay đổi theo mỗi một cặp vợ chồng. Các phương pháp điều trị và kỹ thuật sinh sản hỗ trợ bao gồm:

  • Theo dõi rụng trứng ở phụ nữ
  • Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)
  • Thuốc chữa hiếm muộn
  • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)
  • Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Theo dõi rụng trứng ở phụ nữ

Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thường dùng nhất để theo dõi khi nào người phụ nữ rụng trứng bằng cách chụp siêu âm hàng loạt. Trong một chu kỳ tự nhiên, không có chỉ định thuốc trong thời gian theo dõi noãn (trứng) rụng.

Đối với phụ nữ khó sản xuất trứng, có thể dùng thuốc để kích thích buồng trứng sản xuất một trứng đủ chất lượng để thụ tinh. Đây gọi là chu kỳ kích thích.

Hầu hết các thuốc được chỉ định sau khi có kinh nguyệt và siêu âm được tiến hành sau 10-12 ngày. Khi trứng sẵn sàng rụng, vợ chồng sẽ được tư vấn thời gian quan hệ thích hợp nhất để tối ưu hóa khả năng khả năng thụ thai thành công.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Có thể tiến hành phương pháp này trong trường hợp tinh trùng nam giới yếu về chất lượng hoặc số lượng. Gần thời điểm dự báo rụng trứng, lấy tinh trùng người chồng sau đó lọc rửa, chọn lọc mẫu tinh trùng tốt. Mẫu này được bơm trực tiếp vào trong tử cung người phụ nữ làm tăng khả năng gặp trứng để thụ thai. Phương pháp này không phải phẫu thuật và có thể thực hiện với bệnh nhân ngoại trú.

Thuốc chữa hiếm muộn

Có nhiều thuốc khác nhau kích thích sinh sản. Sử dụng thuốc kích thích buồng trứng giúp người phụ nữ sản xuất trứng cải thiện về chất lượng cũng như số lượng. Dùng thuốc ở nam giới nhằm mục đích cải thiện việc sản xuất tinh trùng và chất lượng tinh trùng.

Thụ tinh trong ống nghiệm

Một phương pháp thường dùng là thụ tinh trong ống nghiệm bằng việc thụ tinh trứng và tinh trùng ở ngoài cơ thể người phụ nữ. Đây là con đường dài đầy khó khăn, cần nhiều thời gian, công sức và cam kết của cả hai vợ chồng.

Giai đoạn khởi đầu của thụ tinh trong ống nghiệm

Thường bắt đầu bằng việc gặp chuyên gia thụ tinh trong ống nghiệm. Sau khi hỏi bệnh sử và thăm khám lâm sàng, chuyên gia sẽ tiến hành các bước kiểm tra ban đầu trước khi tiến hành chương trình thụ tinh trong ống nghiệm.

Hai vợ chồng sẽ được kiểm tra xem có bất cứ nhiễm trùng nào có thể ảnh hưởng đến thụ tinh. Người vợ cần siêu âm tử cung buồng trứng. Có thể tiến hành thử máu để kiểm tra tình trạng hóc-môn. Người chồng cần phân tích tinh dịch để kiểm tra chất lượng tinh trùng.

Chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm

Chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm thường kéo dài hai tháng. Trong hai đến ba tuần đầu, người phụ nữ được dùng thuốc để cơ thể sản xuất nhiều trứng hơn để rụng trứng.

Trong một chu kỳ bình thường, chỉ một trứng rụng từ buồng trứng có thể thụ tinh. Thụ tinh trong ống nghiệm giúp người phụ nữ sản xuất nhiều trứng có chất lượng hơn trong giai đoạn kích thích để tăng khả năng thụ thai. Trong giai đoạn này, có thể tiến hành siêu âm hàng loạt để theo dõi số lượng, kích thước và sự phát triển của trứng.

Nếu trứng có kích thước tốt và sẵn sàng rụng thì tiến hành tiêm trợ giúp trứng chín. Rồi trứng được lấy ra để sau đó thụ tinh ngoài cơ thể người phụ nữ.

Chọc hút trứng

Chọc hút trứng có thể tiến hành với bệnh nhân ngoại trú và không yêu cầu phải nhập viện. Tiến hành nhanh, có thể giảm đau nhẹ hoặc gây mê. Dưới sự trợ giúp của hình ảnh siêu âm, chuyên gia sẽ lấy trứng ra và đưa tới phòng thí nghiệm. Lọc lấy trứng chất lượng tốt để thụ tinh. Thông thường, một trứng trộn với hàng ngàn tinh trùng hy vọng sẽ thụ thai.

Giai đoạn cuối cùng

Sau thụ tinh thì phát triển thành phôi. Vào ngày thứ 3 tới thứ 5 sau thụ tinh, phôi được đưa vào trong tử cung người phụ nữ. Cấy phôi tiến hành ngoại trú và không cần gây mê.

Chỉ định dùng thuốc để hỗ trợ trong thời gian đầu có thai. Trong thời gian này, nên khuyến khích phụ nữ nghỉ ngơi, tránh căng thẳng quá mức và các hoạt động gắng sức.

Nếu chương trình thụ tinh trong ống nghiệm thành công, hai vợ chồng phải quay lại sau 12-14 ngày để xét nghiệm xác định thụ thai.

Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng

Nam giới có bất thường về số lượng tinh trùng hoặc cấu tạo tinh trùng hoặc không đủ tinh trùng có thể dùng phương pháp này vì chỉ cần sử dụng một tinh trùng duy nhất để thụ tinh.

Trong chương trình tiêm tinh trùng vào bào tương trứng, chỉ có một trứng có chất lượng thụ tinh với một tinh trùng duy nhất (trái ngược với hàng ngàn tinh trùng trong phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung). Có thể sử dụng tinh trùng trữ lạnh từ trước ở phương pháp này. Tinh trùng đông lạnh được rã đông vào ngày lấy trứng và tiến hành thụ tinh. Vì vậy, không cần người chồng, thụ tinh vẫn có thể tiến hành.

Mặc dù tiến bộ của y khoa ngày nay đã làm kỹ thuật sinh sản phát triển vượt bậc, không có gì đảm bảo rằng tất cả các chương trình thụ tinh nhân tạo đều thành công. Cơ hội thụ thai là từ 30-40%. Tuy nhiên, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản là một lựa chọn cho những cặp vợ chồng không có khả năng thụ thai theo con đường tự nhiên và mong muốn gây dựng một gia đình của riêng mình.

Siêu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases