Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Hẹp lỗ tiểu

Hẹp lỗ tiểu

Hẹp lỗ tiểu là một tình trạng bất thường ở lỗ tiểu hay xảy ra ở nam giới. Hẹp lỗ tiểu là khi kích thước của lỗ mở ở đầu dương vật nhỏ hơn bình thường, tình trạng này có thể xuất hiện ngay từ khi mới sinh hoặc do mắc phải.

Một số yếu tố nguy cơ gây hẹp lỗ tiểu

Hẹp lỗ tiểu thường liên quan nhiều nhất đến việc cắt bao quy đầu và nó hiếm gặp ở những người chưa cắt bao quy đầu. Nguyên nhân có lẽ là do đầu dương vật (trong đó có lỗ tiểu) không được bao quy đầu che phủ bị tổn thương nhẹ do cứ phải liên tục chà xát lên tã lót, giấy vệ sinh, quần lót và lên da ở vùng khác của cơ thể. Theo thời gian, do bị kích thích liên tục là lâu dài dẫn đến hóa sẹo và hẹp lỗ tiểu. Nó cũng có thể là do bị thiếu máu do cắt bao quy đầu. Hẹp lỗ tiểu cũng có thể xảy ra sau phẫu thuật điều trị dị tật lỗ tiểu dưới. Tuy không nhiều nhưng nó cũng chiếm khoảng trên 4% những bệnh nhân phẫu thuật do bị dị tật lỗ tiểu dưới. Tổn thương ở đầu dương vật, viêm da quy đầu hoặc đặt ống sond tiểu lâu ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ bị hẹp lỗ tiểu.

Triệu chứng của hẹp lỗ tiểu

Hẹp lỗ tiểu có thể có nhiều triệu chứng khác nhau do dòng nước tiểu bị tắc nghẽn không hoàn toàn. Các triệu chứng bao gồm tiểu đau hoặc tiểu nóng rát, thường xuyên muốn đi tiểu, dòng nước tiểu bắn thành nhiều tia nhỏ hoặc khó điều khiển, hoặc xuất hiện một giọt máu nhỏ từ lỗ tiểu vào lúc tiểu xong.

Cách chẩn đoán hẹp lỗ tiểu

Khám lâm sàng có thể phát hiện ra lỗ tiểu bị nhỏ và hẹp và có thể liên quan đến những triệu chứng liên quan đến đi tiểu gây ra do tắc nghẽn đường tiểu. Quan sát gần hơn có thể thấy mặt dưới của lỗ tiểu thường dính lại với nhau. Việc đo kích thước lỗ tiểu thường không cần thiết và có thể làm tăng nguy cơ tổn thương cho bệnh nhân hơn.

Cách điều trị

Can thiệp bằng phẫu thuật để rạch một đường giúp mở rộng lỗ tiểu là cách điều trị chắc chắn nhất. Thủ thuật này còn bao gồm việc tách mặt dưới của lỗ tiểu ra. Hẹp tái phát sau phẫu thuật hiếm khi xảy ra nếu như được chăm sóc tốt. Nong lỗ tiểu có thể gây rách tuy cách này có thể giúp các triệu chứng cải thiện trong một thời gian ngắn nhưng có thể gây hóa sẹo và thường làm các triệu chứng diễn tiến nặng hơn và lỗ tiểu bị hẹp hơn.

Sau phẫu thuật

Phẫu thuật mở rộng lỗ tiểu là cách điều trị rất hiệu quả. Cảm giác đau ở đầu dương vật sau phẫu thuật có thể được điều trị bằng cách uống thuốc giảm đau hoặc tắm nước ấm. Hiếm khi gặp chảy máu, nếu có hãy đè trực tiếp lên nơi chảy máu một thời gian. Thời gian hồi phục nhanh, thường là trong vòng 1 đến 2 ngày. Bôi thuốc mỡ lên đầu dương vật có thể giúp giảm khó chịu cho bệnh nhân và làm vết thương lành nhanh hơn.

Theo American Urological Association - Y học NET dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases