Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI BỆNH SAU MỔ CẮT TRĨ

Nguyên tắc:

Ăn đủ lượng, đủ chất,dễ tiêu ,giúp cho thức ăn lưu thông tốt trong ống tiêu hóa và không làm rối loạn tiêu hóa hay nhiễm khuẩn tiêu hóa. Tức là ăn đủ lượng tinh bột,đạm,li pít,vi ta min, muối khoáng, chất xơ (rau) và nước.

Cần tránh lạm dụng một số thức ăn như khoai lang,bột sắn dây… theo truyền thuyết dân gian là” nhuận tràng”song thực chất sễ gây phù niêm mạc đường tiêu hóa.Không nên “chế biến”nước rau má sống, nước nhọ nồi sống trong những ngày này vì dễ gây nhiễm khuẩn,nhiễm độc đường tiêu hóa.

Áp dụng thực tế:

- Ngày đầu sau mổ : Ăn nhẹ bằng cháo hoặc súp,uống nhiều nước (từ 2l trở lên).Không uống bia ,rượu vì nguy cơ làm dãn mạch , chảy máu vết mổ.Nói chung cần kiêng bia rượu trong suốt thời kỳ hậu phẫu.Không ăn hoa quả và những thức ăn đồ uống dễ sinh hơi vì những ngày đầu sau mổ do tác dụng phụ của gây mê mà nhu động ruột còn kém dễ gây chướng bụng.

- Ngày thứ hai sau mổ: Ăn cơm bình thường và cần tăng lượng rau các loại (chất xơ) vì như vậy sẽ giúp cho thức ăn lưu thông trong ruột dễ dàng hơn.Tuy nhiên, nếu bệnh nhân chưa đại tiện cần báo BS khám và chỉ định thuốc nhuận tràng (loại tăng nhu động ruột ­_Bisacodyl),để NB đại tiện vào ngày hôm sau (ngày thứ 3 sau mổ) là hợp lý nhất, tốt nhất.

- Ngày thứ ba sau mổ trở đi: Chế độ ăn gần như người bình thường nhưng cũng vẫn cần tuân theo những nguyên tắc đã nói ở trên.

siêu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases