Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

Viêm Mũi Họng Cấp Do Vi Trùng, Thuốc

http://benhtaimuihong.daitudien.com/files.php?file=Viem_Mui_Hong_Cap_Do_Vi_Trung_Thuoc_777532833.jpg&size=article_medium
Bệnh này nếu không điều trị đúng và kịp thời có thể tạo ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong cho trẻ dưới 2 tuổi.

Ở Việt Nam, theo thống kê viêm nhiễm mũi họng chiếm khoảng 49% dân số và tỷ lệ này tăng lên khá nhiều ở trẻ dưới 7 – 8 tuổi.

Viêm mũi họng do vi trùng nếu không điều trị đúng và kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa cấp, viêm xoang, viêm phế quản, áp xe thành sau họng – có thể gây tử vong cho trẻ dưới 2 tuổi và đặc biệt viêm họng do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A gây tổn thương viêm khớp, viêm cầu thận, thấp tim để lại hậu quả rất nặng nề cho bản thân bệnh nhân và xã hội.

Bên cạnh đó, viêm mũi họng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, đau ốm khiến bệnh nhân lo lắng, mệt mỏi, giảm khả năng lao động.

Viêm mũi họng cấp do vi trùng là hiện tượng xung huyết, tăng xuất tiết của niêm mạc mũi họng, trong đó có lơp liên bào, tuyến nhầy, các nang lympho. Viêm họng do vi trùng là một trong những nguyên nhân làm tổn thương mũi họng hay gặp, mỗi loại vi trùng có thể gây ra hai ba thể viêm khác nhau.

Nhiễm khuẩn mũi họng ngày càng gia tăng trong cuộc sống hiện đại bởi nhiều yếu tố như: ô nhiễm công nghiệp, mật độ dân số quá đông, điều kiện sống và làm việc không thuận lợi.

Mũi và họng được xem như người lính gác của bộ máy hô hấp. Niêm mạc mũi họng là niêm mạc của đường hô hấp với biểu mô trụ có lông chuyển, các tuyến và các tế bào hình đài tham gia chế tiết. Các tuyến chế tiết tạo một lớp màng nhầy cùng với các dị vật dính vào về phía cửa mũi sau. Những chất nhầy này rơi vào họng được nuốt hoặc khạc ra ngoài.

Chất nhầy của mũi họng còn làm giảm động lực hoặc diệt vi khuẩn, trung hoà các tác hại của khói và các chất hoá học. Chính vì vậy khi mũi họng bị bệnh, cả bộ máy hô hấp đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Mũi họng tiếp xúc đầu tiên với vi trùng, cho nên những bệnh viêm đường hô hấp thường bắt đầu bằng viêm mũi họng.

Các bệnh viêm mũi họng còn ảnh hưởng nhiều đến ruột. Viêm mũi họng là một bệnh lây theo đường hô hấp khi nước bọt, nước mũi của bệnh nhân bắn vào không khí để gây thành dịch, thường thấy trong mùa đông xuân lạnh nhiều và độ ẩm cao.

Triệu chứng: trong người có cảm giác khó chịu, sốt khoảng 38 – 40oC, môi khô, lưỡi bẩn, mặt hốc hác, đau mỏi toàn thân thậm chí đau khớp, có thể kèm rối loạn tiêu hoá. Đau rát mũi họng, nuốt đau có thể đau nhói lên tai, nuốt vướng như mắc gai trong họng, tăng tiết nhiều nước bọt, hơi thở hôi, trẻ em rất hay nôn trớ. Chảy nước mũi trong rồi chuyển sang màu vàng xanh. Ngạt tắc mũi một bên hoặc cả hai bên có thể kèm theo mất ngủ. Đau đầu, ù tai. Ho khan dần dần xuất hiện, ho có đờm trắng đục ở giai đoạn đầu rồi chuyển màu vàng xanh, hôi. Tiếng nói đục, khàn.

Khám mũi: niêm mạc mũi họng đỏ rực, bề mặt phủ nhiều chất nhầy, có thể có lớp giả mạc mủn trắng hoặc vàng xám bám ở amiđan hoặc một số đảo lympho ở thành sau họng. Loại giả mạc này có thể chùi sạch bằng que bông mà không gây chảy máu, dễ tan trong nước. Hai amiđan sưng to, đỏ, trụ trước, trụ sau lưỡi gà nề. Một hay nhiều hạch nhỏ dưới hàm hoặc góc hàm di động, ấn đau.

Xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ quyết định chẩn đoán: nếu virút gây ra viêm mũi họng, bạch cầu sẽ giảm xuống và nếu vi khuẩn là thủ phạm, bạch cầu tăng, chủ yếu là tăng bạch cầu đa nhân trung tính.

Khi mới thấy xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ viêm mũi họng, tốt nhất nên tới cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để khám và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp nhất. Vì mỗi loại vi khuẩn, virút nhất định sẽ gây ra những tổn thương đặc thù. Dựa vào hình ảnh cụ thể bác sĩ sẽ sử dụng thuốc hợp lý như cho dùng kháng sinh hay không dùng kháng sinh, nếu phải dùng thì sử dụng loại nào đem lại hiệu quả cao cho bản thân người bệnh, tránh tình trạng lạm dụng thuốc. Vi khuẩn kháng lại kháng sinh cần kết hợp với vắcxin trị liệu.

Khoa học nhất là lấy dịch mũi họng đem nuôi cấy xác định loại vi khuẩn gây bệnh và làm kháng sinh đồ.

Điều trị kết hợp với sát trùng tốt vùng mũi họng bằng nước muối sinh lý, rửa mũi, ngâm họng, súc họng với dung dịch kiềm loãng. Khí dung mũi họng theo chỉ định bằng tinh dầu bạc hà, thuốc kháng sinh, chống viêm dạng hoà tan. Đắp khăn nóng vào hai bên cổ. Điều trị bằng thuốc cổ truyền như cây Xạ cam (rẻ quạt), lá chè mạn để chữa viêm họng. Xạ cam được dùng theo cách ngâm lá tươi hoặc ngậm viên nén là từ củ xạ cam. Chè mạn nóng ủ 15 phút rồi ngâm trong họng./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases