Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

TÌM RA CƠ CHẾ MỚI TRỊ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Các nhà khoa học ở Trung tâm nhi đồng Johns Hopkins phát hiện thuốc thường được dùng để điều trị người bệnh tiểu đường type 2 không cần đến insulin, tác dụng ở mức căn bản hơn là chúng ta đã tưởng, bằng cách điều hòa gen kiểm soát sản xuất đường trong cơ thể.

Báo cáo trên báo Cell (tế bào) ngày 05.15.09, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào một đoạn trên protein gọi là CBP do biến đổi gen tham dự vào sản xuất quá lố glucose ở gan, có thể là mục tiêu mới để bào chế thuốc trị bệnh này.

Ở người lành mạnh, gan sản xuất glucose trong khi đói để giữ mức bình thường sản xuất năng lượng tế bào. Sau khi ăn, tuyến tụy tiết insulin, hormone chịu trách nhiệm hấp thụ đường vào tế bào. Một khi insulin được nhả ra, gan sẽ tắt phần sản xuất glucose, nhưng ở người bệnh tiểu đường type 2, gan không nhận được tín hiệu từ insulin để tắt máy sản xuất glucose. Điều kiện này gọi là đề kháng insulin, do trục trặc thông tin giữa gan và tuyến tụy.

Metformin, thường được xem là thuốc hàng đầu điều trị bệnh tiểu đường type 2 không có biến chứng, vẫn được tin là làm cho gan nhạy cảm hơn với insulin. Nhưng nghiên cứu tại Trung tâm nhi đồng Hopkins cho thấy metformin không cần qua giai đoạn truyền thông gan-tuỵ tạng, mà tác dụng trực tiếp tác dụng lên tế bào gan.

Thay vì làm chất diễn dịch thông tin insulin-gan, metformin đã hoạt động như một chất mang tin. Metformin bắt chước tác dụng của CBP, protein báo hiệu cần thiết cho thông tin giữa gan và tụy tạng cần thiết để duy trì sản xuất glucose ở gan và khóa sản xuất bởi insulin.

Để thử nghiệm xem giả thuyết này có đúng không, các nhà nghiên cứu tạo ra nhóm chuột nhắt đề kháng insulin bằng cách cho chúng ăn thực đơn nhiều chất béo trong nhiều tháng. Nhóm chuột đề kháng insulin này có mức glucose máu cao không trở lại bình thường sau khi ăn. Tuy nhiên, sau khi điều trị bằng metformin, CBP được khích hoạt đến mức ngang với chuột không bị tiểu đường, và mức glucose của chúng trở lại bình thường. Trái lại, khi dùng CBP với cấu trúc sai lạc, metformin không có tác dụng lên mức glucose, một bằng chứng cho thấy metformin tác dụng qua trung gian CBP.

Các nhà nghiên cứu còn xác định thêm metformin tác dụng lên một đoạn đặc biệt của CBP bằng cách nghiên cứu hiệu quả của thuốc lên chuột với CBP bình thường hay CBP mất đoạn đặc biệt này. Chuột nhắt với CBP bình thường đáp ứng với metformin, giảm mức glucose huyết, giống như bệnh nhân tiểu đường; trong khi chuột mất đoạn đặc biệt trên CBP không giảm mức đường.

Vì CBP tham dự vào tăng trưởng và phát triển nhiều tiến trình chuyển hóa khác nhau ở những cơ quan khác, khám phá mới này sẽ mang lại nhiều hy vọng cho những bệnh như chậm lớn, ung thư và sinh sản, theo lời các nhà nghiên cứu.

Ngoài ra, người ta cũng hy vọng sẽ tìm ra chất đánh dấu sinh học người nào đáp ứng tốt với metformin, giúp bác sĩ dùng liều tối ưu cho bệnh nhân.

Dược sĩ Lê-văn-Nhân

( www.yduocngaynay.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases