Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI THEO CHU KỲ KINH NGUYỆT(PHƯƠNG PHÁP OZINO- KNAUSS)

Tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt (gọi là phương pháp Ozino- Knauss) là biện pháp tránh giao hợp vào những ngày có nhiều khả năng thụ tinh nhất (khi trứng có khả năng kết hợp tinh trùng) trong vòng kinh. Điều kiện áp dụng phương pháp này là kinh nguyệt người nữ phải đều để xác định được ngày rụng trứng.

Theo lý thuyết, mỗi tháng người phụ nữ có một trứng rụng. Vì vậy, khoảng thời gian an toàn là ít nhất 3 ngày trước và một ngày sau ngày rụng trứng. Nếu muốn tránh có thai thì không giao hợp trong thời gian này.

Về nguyên tắc, nếu có rụng trứng mà không thụ tinh thì 14 ngày sau sẽ có hành kinh và một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu kỳ kinh này (ngày thứ nhất) đến ngày đầu kỳ kinh kỳ sau có thể lệch 1-2 ngày. Như vậy:

* ngày rụng trứng sẽ là : ( ngày của một chu kỳ kinh nguyệt) – 14 (hoặc 12,16)

- Nếu chu kỳ kinh nguyệt là 27 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 13 (hoặc 11,15).

- Nếu chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 14 (hoặc 12,16).

- Nếu chu kỳ kinh nguyệt là 30 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 16 (hoặc 14,18).

- Nếu chu kỳ kinh nguyệt là 35 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 21 (hoặc 19,23) v.v...

Xác định ngày rụng trứng còn có các cách như: từ các dấu hiệu kèm như dịch nhầy - trong ở cổ tử cung, tăng thân nhiệt nhẹ,siêu âm, v.v...

Hình :Quá trình rụng trứng

description

description

description

1/ Đo thân nhiệt: Dùng nhiệt kế để theo dõi thân nhiệt mỗi sáng trước khi xuống giường vào một giờ nhất định, ghi lên bảng theo dõi. Chỉ sử dụng một nhiệt kế để tránh sai số và lấy ở một nơi nhất định trên cơ thể (như ở hậu môn hoặc âm đạo). Nếu lấy ở nách hoặc miệng thì nhiệt độ thấp hơn 0,3 - 0,5 độ C. Sau khi hành kinh đến trước ngày trứng rụng 2 ngày, thân nhiệt thấp hơn thân nhiệt trung bình 0,2 - 0,3 độ C. Trong vòng 2 ngày trước khi trứng rụng, thân nhiệt tụt xuống thêm 0,1 - 0,2 độ C (điểm thân nhiệt thấp nhất là ngày sắp rụng trứng). Ngày rụng trứng (thường là 13-16 ngày trước khi thấy kinh), thân nhiệt đột ngột tăng lên 0,3 - 0,5 độ C (trên thân nhiệt trung bình 0,1 - 0,2 độ C) và cứ giữ như vậy cho đến cuối chu kỳ, sau đó tụt xuống để sang một chu kỳ khác.

Theo dõi kết quả đo thân nhiệt của một số chị em, người ta thấy đường biểu diễn đi từ thấp lên cao, có khi lên liên tục 2-3 ngày. Nguyên nhân là trong buổi sáng đầu tiên, nhiệt độ mới lên một ít, sáng hôm sau tăng thêm một ít nữa. Trong trường hợp này, ngày thứ hai hoặc thứ ba là ngày trứng rụng.

Cần theo dõi nghiêm túc trong ba chu kỳ liền để thấy quy luật thân nhiệt của mình. Sau đó, chị em có thể đo vài ngày trong một chu kỳ trước khi trứng rụng là xác định được ngày trứng rụng.

Những chị em có kinh nguyệt không đều và chị em đang cho con bú có thể sử dụng phương pháp này để tránh thai.

Mỗi cặp vợ chồng nên mua một chiếc nhiệt kế thông thường để sử dụng. Người vợ cần được huấn luyện để thông thạo trong khâu sử dụng nhiệt kế, nếu có khó khăn, cần nhờ sự giúp đỡ của người chồng.

2/ Dùng qua thử LH:Dựa trên sự biến đổi nồng độ LH trong chu kỳ kinh nguyệt. Khi LH trong nước tiểu đạt đến nồng độ đỉnh (cao nhất) thì trứng rụng sau 12-24 tiếng. Thử 2 ngày trước ngày nghi rụng trứng. Khi dịch âm đạo lỏng dần, kéo dài đuợc 3-5cm mới đứt.

Nhược điểm: Đối với những trường hợp hiếm muộn do rối loạn nội tiết thì hiệu quả không cao. Ngoài ra, đối với phụ nữ lớn tuổi, dễ nhiều hóc môn gây rụng nhiều trứng. Que thử hiện lên đậm hơn trong nhiều ngày. Sự chính xác bị ảnh hưởng

3/Siêu âm nang noãn (trứng): Sau 2-3 ngày thấy dịch cổ tử cung dính ướt trong đồ lót, có thể đi siêu âm hoặc tính theo vòng kinh nếu đều, đi siêu âm trứng trong 3 ngày liên tiếp nghi ngờ. Trước khi rụng 2 ngày và ngày trứng rụng.

Những dấu hiệu khác:

  • Vào ngày trứng rụng, ở lỗ cổ tử cung có một chất dịch nhờn, trong. Cho chất đó vào hai ngón tay, có thể kéo ra được. Nếu giao hợp lúc đó, tử cung có khả năng thu hút tinh trùng mạnh.
  • Từ lúc trứng rụng trở đi, độ pH ở môi trường âm đạo là 7,5 - 8,0. Trước ngày trứng rụng là 7,3 và thấp hơn.
  • Trong những ngày trứng rụng, người vợ thường có cảm giác động tình (thích gần chồng), thường chủ động gặp chồng. Một số chị em có hiện tượng buồn nôn.
  • Vài ngày trước khi trứng rụng, ở phần lớn chị em, vú nở to và có cảm giác căng cứng.

Biểu đồ 1 số thông số thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt:

description

Tuy nhiên, tỷ lệ tránh thai theo phương pháp này thành công hay thất bại phụ thuộc vào ý thức và sự theo dõi sát sao của chính người áp dụng nó,tỷ lệ cao nhất có thể đạt 80%,trung bình là thấp khoảng (38 – 42%). Lý do vì trên thực tế: Ở người phụ nữ, có tháng có tới 2 trứng trưởng thành và lần lượt rụng (khó xác định hết tất cả ngày rụng trứng mà tránh); trứng đạt độ trưởng thành (Kích thước từ 15 – 25mm) thì có thể rụng đột ngột nếu người nữ có khoái cảm cao khi giao hợp.

Một điều mà các bạn nên nhớ là vẫn có quá nhiều “Ozino- Knauss con” tiếp tục ra đời khi áp dụng phương pháp này ,kể cả những người có kiến thức về lĩnh vực này.Do đó các biện pháp tránh thai hiện đại vẫn là phương pháp lựa chon tốt nhất và lâu dài.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases