Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

PHÁT HIỆN THÊM 6 GENE GÂY BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

description

Hình chỉ có tính chất minh họa

Các nhà nghiên cứu Mỹ và châu Âu vừa tìm ra thêm 6 gene nữa khiến con người dễ mắc chứng tiểu đường type 2. Tuy nhiên trong báo cáo nghiên cứu họ khẳng định có thể phòng ngừa và điều trị tình trạng bệnh mãn tính.

Phát hiện lần này đã mở rộng thêm danh sách tổng số gene có liên quan tới tiểu đường là 16 và tạo thêm những chứng cứ cho thấy cơ chế sinh học kiểm soát hàm lượng đường trong máu trở nên lệch lạc như thế nào khi người bệnh bị tiểu đường type 2.

Ông Mark McCarthy, chuyên gia nghiên cứu tiểu đường thuộc ĐH Oxford , đồng chủ trì nghiên cứu nói trên cho biết, “Đây là những gien hoàn toàn chưa được biết tới đối với các chuyên gia nghiên cứu về bệnh tiểu đường. Chính vì thế, mỗi một loại gene này sẽ cung cấp thêm những cứ liệu mới về tình trạng trầm trọng hơn khi bệnh tiểu đường gia tăng và mỗi loại đồng thời là một cơ hội cho một loạt những cách điều trị hay phòng ngừa mới với căn bệnh này”.

Hàm lượng đường glucoza trong máu người bị tiểu đường có xu hướng tăng quá cao. Quá nhiều glucoza trong máu có thể gây tổn thương mắt, gan và thần kinh đồng thời dẫn tới bệnh tim, đột quỵ và phải cắt bỏ các chi.

Tiểu đường typ 2 chiếm khoảng 90% trong tổng số các trường hợp bị tiểu đường và có liên quan mật thiết với bệnh béo phì và chứng lười vận động. Theo ước tính của WHO, trên thế giới có hơn 180 triệu người bị tiểu đường và con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Trong nghiên cứu xuất bản trên tờ Nature Genetics, các nhà nghiên cứu từ hơn 40 trung tâm đã phân tích dữ liệu gene của hơn 70.000 người. Họ đã tìm ra 6 loại gene khác nhau và mỗi loại đều gây tăng nhẹ nguy cơ tiểu đường ở người. Theo ông McCathy, những người không may mắn thừa hưởng cả 6 kiểu gene này thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao gấp 2 đến 3 lần bình thường.

Một trong những phát hiện gây ngạc nhiên lần này là mối liên hệ giữa tiểu đường type 2 với một gene có tên JAZF1, loại gene theo các nhà nghiên cứu gần đây được biết có vai trò trong bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các gene như CDC123-CAMK1D, TSPAN8-LGR5, THADA, ADAMTS9 và NOTCH2 cũng có liên quan tới việc điều phối số lượng tế bào sản sinh insulin trong tuyến tuỵ.

Theo MSNBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases