Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

ĐIỀU TRỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE II BẰNG THỰC PHẨM BỔ SUNG.

description

Nhiều người không hài lòng với cách điều trị cho người bênh tiểu đường một cách chính thống và thường chuyển sang dùng thêm các loại thuốc bổ sung hoặc phương pháp bổ trợ khác. Thế nhưng, bệnh nhân và gia đình cần biết rằng: bệnh tiểu đường là căn bệnh mạn tính và không có bất kỳ một loại thuốc thần kỳ nào cả. Cách duy nhất để tránh biến chứng bệnh tiểu đường là điều chỉnh đường máu tốt hơn mà thôi.

Sự thật:

Vai trò của điều trị bổ sung hoặc cách điều trị không chính thống cho bệnh tiểu đường type 2 không được biết một cách rõ ràng. Có rất nhiều các báo cáo rằng những chất bổ sung giúp làm giảm đường máu, nhưng tất cả những báo cáo đó chỉ mang tính ‘đồn đoán’. Không có những thử nghiệm nghiêm túc ngẫu nhiên có đối chứng (với giả dược - placebo) làm bằng chứng khoa học rằng cách điều trị bổ sung đó có hiệu quả. Chỉ có 1 chất bổ sung thực sự cho thấy có tác dụng tốt là a–xít béo omega 3. A-xít béo này không trực tiếp làm giảm đường máu nhưng giúp làm giảm cholesterol máu và kể cả giảm huyết áp.

Tất cả bệnh nhân nên biết rằng các chất bổ sung (hay còn gọi là thực phẩm chức năng) cho sức khỏe được mua ở siêu thị không thể thay thế cho các thuốc điều trị đã trở thành kinh điển cho bệnh tiểu đường. Sẽ là không an toàn nếu thay thế chất bổ sung cho insulin và các loại thuốc uống hạ đường huyết nếu không tham vấn bác sỹ của bạn.

Điều quan trọng là ai đó trước khi quyết định dùng thử các phương pháp điều trị bổ sung khác hãy thảo luận với người cung cấp dịch vụ sức khỏe về kết quả (và hệ quả) của việc điều trị đó. Điều đó để chắc chắn về sự an toàn cũng như tính đúng đắn của điều trị bệnh tiểu đường.

Hầu hết các điều trị bổ sung này đã có từ vài thập kỷ nay và nhìn chung an toàn khi dùng với liều thấp ở người khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi dùng với liều cao, những thuốc hoặc thực phẩm bổ sung này đều có tương tác với các thuốc đang dùng thường quy. Bệnh nhân tiểu đường type 2 nên biết rằng các loại cây cỏ, chất dinh dưỡng, chất bổ sung có thể làm biến đổi đường máu – làm đường máu tăng lên cao hoặc giảm quá thấp. Nếu chuyện đó xảy ra, liều thuốc đang dùng cần được điều chỉnh lại.

Điều cuối cùng rằng: đa số các cách điều trị thay thế này đều không thể kiểm soát được. Cả chất lượng và khối lượng đều thay đổi từ nơi này đến nơi khác. Thuốc giả và đồ giống y chang không thể phân biệt được. Có nhiều báo cáo ghi nhận thuốc, chất bổ sung có lẫn các chất thuốc giống như hoạt chất các thuốc đang được dùng một cách chính thống (trộn tân dược vào đông dược). Người tiêu dùng nên biết đến câu châm ngôn ‘Hãy là Người tiêu dùng thận trọng’.

Tham khảo bài báo gốc sau:

Treating Type 2 Diabetes with Dietary Supplements

Written by Shamir Benji on February 27, 2009 - 6:25pm

Many people appear to be dissatisfied with conventional diabetic therapy and have turned to complimentary and alternative health care. What the consumer has to understand is that diabetes is a chronic disorder and there is no magic bullet anywhere. The only way to prevent complications of diabetes is by better sugar control.

Facts

The role of complimentary and alternative medicine ( CAM ) for the treatment of type 2 diabetes is not clear cut. There are many reports of health supplements decreasing blood sugars but all the reports are anecdotal. Controlled or randomized trials are lacking and there is no scientific proof that these supplements work. The one health supplement, which has been shown to be beneficial, is omega 3 fatty acids. This substance does not directly affect blood sugars but does help lower blood cholesterol and even helps reduce high blood pressure.

All consumers should know that health supplements bought in food stores should not be a replacement for the standard diabetic medications. It is unsafe to replace your insulin or oral hypoglycemic agents with alternative health care supplements without first consulting with your physician.

It is vital that anyone who uses or is thinking of using alternative health care supplements discuss the issue with their health care provider. This is to ensure safety and proper management of diabetes.

Most alternative health care supplements have been around for decades and overall most are safe when used at low doses by healthy people. However, at high doses there is always the potential of interacting with conventional medicines. Type 2 diabetics must be aware that other herbs, nutrients or supplements can alter the blood sugars- make them either too high or too low. If this happens, the doses of the conventional drugs must be adjusted.

Finally, the majority of alternative health care is unregulated. Both the product quality and quantity vary from place to place. Fake and counterfeit products are not unheard of. There have been many reported cases of actual drug contaminants in the health supplements to mimic conventional drugs. With such an unregulated industry, the consumer should be well acquainted with the old adage- "Buyer Beware".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases