Tìm bài viết trong Giảng Đường Y Khoa

CA MỔ RUỘT THỪA KHÔNG ĐỂ LẠI SẸO ĐẦU TIÊN TRÊN THỚI GIỚI

Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỷ thuật,cũng như các phương tiện kỷ thuật trong điều trị.Ngày nay có nhiều phương pháp phẫu thuật cũ dần được thay thế bởi những phương pháp điều trị mới, hiện đại,hiểu quả hơn và ít tai biến hơn,thời gian nằm viện ngắn hơn và đạt được mục đích điều trị cao hơn và nhất là thỏa mãn được yêu cầu về thẩm mỹ.

Trong lĩnh vực mổ ruột thừa,lúc đầu là mở bụng để cắt ruột thừa với nhiều đường mổ khác nhau với mục đích là đạt được giá trị thẩm mỹ cho người bệnh,rồi phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa ra đời với nhiều ưu điểm hơn,lúc đầu là 4 troocar,rồi 3 troocar,đến nay chỉ cần 2 troocar,…Tuy nhiên phương pháp này vẫn để lại sẹo trên thành bụng dù rất nhỏ,ngày nay người ta đang hướng đến một phương pháp phẫu thuật cắt ruột thưa không để lại sẹo,một phương pháp mà gần như đạt được mục đích trị và thẩm mỹ tuyệt đối.Đó là phương pháp cắt ruột thưa qua đường miệng.

Ca mổ ruột thưa theo kỷ thuật không để lại sẹo này do một Bác sỹ của một bệnh viện San Diego ,Bang California Mỹ thực hiện đầu tiên trên một bệnh nhân người Mỹ đó là,một cựu lính thủy đánh bộ,Ông Jeff Scholtz.Đây là ca mổ ruột thừa thông qua đường miệng đầu tiên trên thới giới.

description

Hình ảnh minh họa mổ Ruột thừa qua đường miệng.

Về nguyên tắc giống như phẫu thuật nội soi,nhưng được thực hiện qua đường miệng, các bác sỹ sử dụng một ống nhựa dẽo đặt từ miệng bệnh nhân xuống dạ dày,các dụng cụ phẫu thuật nhỏ được đưa vào qua ống nhựa đó,một vết rạch nhỏ khoảng 1mm ở thành dạ dày để đưa các dụng cụ vào ổ bụng và để cắt ruột thừa.Ruột thừa viêm đã cắt được lấy ra cũng qua đường miệng.

Kỷ thuật mổ ruột thừa này không để lại sẹo và cũng chẳng có tác dụng phụ nào nghiêm trọng ngoại trừ việc đau họng trong thời gian ngắn,24 giờ sau phẫu thuật, Scholtz đã đủ khỏe để ngồi dậy và hai ngày sau đã đi làm bình thường trở lại.Sau mổ 3 ngày ,anh này đã ăn được bánh Pizza.

Bệnh nhân cho biết anh không hề có cảm giác đau đớn ở dạ dầy.Đây là một phương pháp mổ ruột thừa có nhiều ưu điểm,các phương pháp mổ ruột thừa bằng cách mở bụng truyền thống buộc bệnh nhân phải nằm viện khoảng 1 tuần và tránh phải chơi thể thao 6 tuần sau mổ.

Mổ ruột thừa qua đường miệng còn tránh được nguy cơ thoát vị và viêm nhiễm xảy ra dẩn đến dính và tắc ruột sau mổ so với kỷ thuật mổ thông thường.

1 nhận xét:

  1. Unknown says

    Read this feelings effectively – it’s not on subject it’s just a little something to provide you a look and say thanks for your effort on this blog!
    SEO Services India


Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có ý kiến, tư liệu hoặc thông tin hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.

Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tinh thần góp ý xây dựng hay giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải là thành viên của Google Blogger hay các mạng được liệt kê phía dưới mới được nhận xét, hãy sử dụng anonymous (Ẩn danh) nếu bạn không muốn để lại thông tin cá nhân của mình.

Nội dung gõ bằng tiếng Việt có dấu rõ ràng sẽ dễ chiếm thiện cảm hơn cả.
giangduongykhoa.net

Thống kê truy cập

Locations of visitors to this page

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health

National Institutes of Health (NIH) News Releases